Yêu cầu nghỉ việc khi hợp đồng lao động hết hạn đúng hay sai?

Cập nhật, 16:22, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

Tôi và bạn tôi cùng làm chung một công ty, bạn tôi có hợp đồng thử việc 2 tháng, trong 2 tháng này bạn tôi luôn hoàn thành công việc, không xảy ra sai phạm nhưng công ty lại không ký hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Còn tôi làm việc được 2 năm, đã ký HĐLĐ có thời hạn, vừa hết hạn HĐLĐ thì công ty yêu cầu tôi nghỉ việc. Xin hỏi, công ty chấm dứt HĐLĐ với chúng tôi như vậy là đúng hay sai?

Trần Thị Kiều Duyên

(Mang Thít)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012 quy định, trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận.

Điều 47 BLLĐ 2012 cũng quy định ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ; trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, 2 bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mọi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày;

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì trong thời gian thử việc, công ty có quyền không ký tiếp HĐLĐ.

Còn việc công ty yêu cầu nghỉ việc khi HĐLĐ hết hạn, nếu công ty đã thực hiện đầy đủ quy định trên thì theo quy định tại khoản 1 Điều 36 BLLĐ 2012, khi hết hạn hợp đồng các bên được quyền chấm dứt HĐLĐ.

PHÒNG BẠN ĐỌC