Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

Tôi định bán một món tài sản trị giá gần 200 triệu đồng. Người bạn thân của tôi muốn mua nhưng đề nghị tôi cho thiếu lại 50 triệu và số tiền này sẽ được trả dần trong 5 tháng. 

Trong thời gian này, tôi hứa sẽ giao tài sản cho người mua sử dụng nhưng tôi có phải đưa giấy tờ để người bạn sang tên không hay là đợi đến khi trả đủ tiền? Tôi có phải làm giấy tờ mua bán không?

L.T.N. (TX Bình Minh)

Trả lời:

Nếu chị và người mua không có thỏa thuận gì khác thì quyền sở hữu tài sản nên chuyển giao sau khi bên mua trả đủ tiền. Điều 453 Bộ luật Dân sự quy định việc mua trả chậm, trả dần trường hợp chị hỏi như sau:

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ