Cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 04/01/2018 (GMT+7)

Trường hợp chỉ có một căn nhà duy nhất để cho cả gia đình ở, thì có bị cưỡng chế thi hành án (THA) không?

Nguyễn Thanh Nam (TX Bình Minh)

Trả lời: Điều 115 Luật THA dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định trường hợp người phải THA có nghĩa vụ trả nhà thì chấp hành viên (CHV) buộc người phải THA và những người khác có mặt trong nhà ra khỏi nhà, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra khỏi nhà; nếu họ không tự nguyện thực hiện thì CHV yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi nhà.

Trường hợp họ từ chối nhận tài sản, CHV phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và giao tài sản cho tổ chức, cá nhân có điều kiện bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan THA dân sự và thông báo địa điểm, thời gian để người có tài sản nhận lại tài sản.

Trường hợp người phải THA cố tình vắng mặt mặc dù đã được thông báo quyết định cưỡng chế thì chấp hành viên thực hiện việc cưỡng chế theo quy định tại khoản 1 điều này.

Hết thời hạn 3 tháng, kể từ ngày thông báo theo quy định tại khoản 1 điều này mà người có tài sản bảo quản không đến nhận thì tài sản đó được xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 162 của luật này, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

Việc cưỡng chế để trả lại công trình xây dựng, vật kiến trúc theo bản án, quyết định được thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 điều này.

Trường hợp cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất của người phải THA cho người mua được tài sản bán đấu giá, nếu xét thấy sau khi thanh toán các khoản nghĩa vụ THA mà người phải THA không còn đủ tiền để thuê nhà hoặc tạo lập nơi ở mới thì trước khi làm thủ tục chi trả cho người được THA, CHV trích lại từ số tiền bán tài sản một khoản tiền để người phải THA thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 1 năm.

Nghĩa vụ THA còn lại được tiếp tục thực hiện theo quy định của luật này.

PHÒNG BẠN ĐỌC