Trường hợp người bệnh không có thân nhân đi cùng

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Trường hợp bệnh nhân không có người thân khi bị bệnh hoặc tai nạn đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh có được tiếp nhận không?

Lê Thanh Bình (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 64 Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì đối với người bệnh không có người nhận:

Tiếp nhận và thực hiện khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của luật này.

Kiểm kê, lập biên bản và lưu giữ tài sản của người bệnh.

Thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc UBND cấp xã nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đặt trụ sở để cơ quan này thông báo tìm người nhà của người bệnh trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, người bệnh đã được điều trị ổn định mà vẫn chưa có người nhận, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thông báo cho cơ sở bảo trợ xã hội để tiếp nhận đối tượng này.

Đối với người bệnh tâm thần mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có chuyên khoa tâm thần thì chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành tâm thần.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành tâm thần có trách nhiệm tiếp nhận, chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Sau khi điều trị ổn định mà vẫn không có người nhận, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thông báo cho cơ sở bảo trợ xã hội để tiếp nhận người bệnh.

Cơ sở bảo trợ xã hội có trách nhiệm tiếp nhận đối tượng theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 điều này chậm nhất là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.

Đối với người bệnh tử vong không có người nhận, sau khi thực hiện quy định tại Điều 65 của luật này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải chụp ảnh, lưu giữ mô để xác định danh tính, làm thủ tục khai tử theo quy định của pháp luật về hộ tịch và tổ chức mai táng.

PHÒNG BẠN ĐỌC