Thời gian được tặng "Huân chương lao động" hạng nhì sau khi được tặng "Huân chương lao động" hạng ba?

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 18/01/2017 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long hỏi: Năm 2010, tôi được tặng thưởng “Huân chương lao động” hạng 3 đến năm 2012 được bằng khen của UBND tỉnh 2 năm (2011- 2012), năm 2013 được bằng khen của UBND tỉnh công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2011- 2013). Từ năm 2014 đến nay (2016) đều đạt chiến sĩ thi đua cơ sở. Như vậy, tôi đã đủ năm để xét “Huân chương lao động” hạng nhì chưa?

Theo Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 19/11/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc ban hành quy định về công tác thi đua, khen thưởng thì muốn được tặng thưởng “Huân chương lao động” hạng nhì phải có sáng kiến được cấp tỉnh công nhận. Vậy, khi làm sáng kiến xong gửi về đâu để được công nhận sáng kiến?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Thường trực Ban Thi đua, khen thưởng tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 1/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng 2013 thì “Huân chương lao động” hạng nhì để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có thành tích xuất sắc, sáng tạo trong lao động, xây dựng Tổ quốc, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

Có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất hoặc có phát minh, sáng chế, sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả cao trong bộ, ngành, địa phương hoặc có công trình khoa học, tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương;

Đã được tặng thưởng “Huân chương lao động” hạng ba, 5 năm tiếp theo liên tục lập được thành tích xuất sắc có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh- thành trực thuộc Trung ương, trong thời gian đó có 3 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 65/2014/NĐ-CP thì thời gian để đề nghị khen thưởng cho lần tiếp theo được tính từ khi có quyết định khen thưởng lần trước.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp đã được tặng thưởng “Huân chương lao động” hạng ba thì 5 năm tiếp theo liên tục lập thành tích xuất sắc có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh- thành trực thuộc Trung ương thì sẽ được xét tặng “Huân chương lao động” hạng nhì. Như vậy, thời gian để đề nghị khen thưởng cho lần tiếp theo là 5 năm được tính từ khi có quyết định khen thưởng lần trước.

Nếu đủ các điều kiện nêu trên, người đạt được thành tích làm báo cáo thành tích và làm báo cáo 3 sáng kiến cấp tỉnh và mỗi sáng kiến phải có tên sáng kiến, nội dung sáng kiến, tính mới và hiệu quả mang lại, phạm vi ứng dụng. Sáng kiến đó phải có quyết định công nhận của lãnh đạo cấp cơ sở. Sau đó, cơ sở tập hợp gửi về Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh.

PHÒNG BẠN ĐỌC