Thời hạn hưởng bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

Cập nhật, 09:40, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Tôi có người anh bà con chẳng may gây tai nạn dẫn đến người bị nạn tử vong. Người này lại còn có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con (do đã ly hôn với vợ). Mọi chi phí lúc cứu chữa thương tích, lo hậu sự người bị nạn, anh tôi đã lo xong.

Giờ, nghe gia đình người mất lên tiếng yêu cầu anh tôi phải cấp dưỡng cho con anh ấy. Anh tôi có phải thực hiện điều này không?

N.T.B.Y.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 612 Bộ luật Dân sự quy định thời hạn hưởng bồi thường thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm trong trường hợp người bị thiệt hại chết thì những người mà người này có nghĩa vụ cấp dưỡng khi còn sống được hưởng tiền cấp dưỡng trong thời hạn sau đây:

a) Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi, trừ trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân;

b) Người đã thành niên nhưng không có khả năng lao động được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

Do đó, nếu con của người bị nạn thuộc đối tượng trên và người ấy đang có nghĩa vụ cấp dưỡng, anh trai chị phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ