Thời gian, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cập nhật, 14:39, Thứ Năm, 16/06/2016 (GMT+7)

Khi làm một năm được 3 tháng trợ cấp thất nghiệp (TCTN); 3 năm được 6 tháng. Vậy tôi làm hơn 3 năm thì được hưởng TCTN như thế nào và hơn 2 năm thì tính như thế nào khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Khi đã có việc làm mới, có được nhận tiền TCTN không?

Nguyễn Minh Luân

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm thì thời gian hưởng TCTN được tính như sau: Cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, nếu bạn đóng đủ 12 tháng hay đủ 36 tháng BHTN thì đều được tính thời gian hưởng TCTN là 3 tháng. Nếu đóng hơn 3 năm thì vẫn được tính là 3 tháng nếu số dư ra không đủ 12 tháng.

Theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm thì điều kiện hưởng TCTN gồm: Chấm dứt HĐLĐ, đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ (đối với các hợp đồng từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng); đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm giới thiệu việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN- trừ một số trường hợp như: thực hiện nghĩa vụ quân sự; đi học từ 12 tháng trở lên; bị bắt buộc cai nghiện, vào trường giáo dưỡng; bị tạm giam, phạt tù; ra nước ngoài định cư, lao động; chết. Thời gian đã đóng BHTN sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính TCTN cho lần sau.

PHÒNG BẠN ĐỌC