Tham gia BHXH tự nguyện có giới hạn tuổi?

Cập nhật, 10:37, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)

Tôi tham gia BHXH bắt buộc được 13 năm 4 tháng và được 55 tuổi. Vậy tôi có được đăng ký đóng BHXH tự nguyện không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Huỳnh Thị Vui

(Tam Bình)

Trả lời:

Bộ luật Lao động xác định người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi, có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật BHXH, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc gồm, người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; cán bộ, công chức, viên chức...

Việc đóng BHXH tự nguyện được Chính phủ quy định tại Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015. Theo đó, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện không giới hạn trần tuổi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Nếu có nguyện vọng tham gia BHXH tự nguyện thì liên hệ với cơ quan BHXH huyện hoặc đại lý thu BHXH, BHYT nơi người muốn tham gia đang cư trú để làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC