Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai khi một bên được cấp QSDĐ

Cập nhật, 20:25, Thứ Năm, 12/05/2016 (GMT+7)

Ông Huỳnh Phước Đức, cư ngụ ấp Bình Tịnh A, xã Hòa Tịnh- Mang Thít yêu cầu UBND huyện Mang Thít xem xét cho ông được đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với 2 phần đất đang tranh chấp là 3.500m2 đất hiện do ông Đặng Văn Cấm (ngụ ấp Bình Tịnh A, xã Hòa Tịnh) quản lý sử dụng và 1.000m2 hiện do ông Nguyễn Văn Dương (ngụ ấp Bình Tịnh A, xã Hòa Tịnh) quản lý sử dụng.

Sau khi nhận được yêu cầu của ông, chúng tôi đã liên hệ với Văn phòng UBND huyện Mang Thít và được trả lời như sau:

Hai thửa đất mà ông yêu cầu được đăng ký QSDĐ hiện nay đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 2 ông là: Đặng Văn Cấm và ông Nguyễn Văn Dương. Vì vậy, nếu ông muốn xin cấp QSDĐ thì phải được xem xét giải quyết theo quy trình thủ tục là 1 trong 2 bên đã được cơ quan có thẩm quyền cấp QSDĐ, phải hòa giải ở xã, nếu không thành chuyển tòa án giải quyết. Vì theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai thì Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Ngoài ra, trường hợp tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này mà tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án giải quyết ( theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai).

Căn cứ các quy định trên, đề nghị ông liên hệ với chính quyền địa phương để được xem xét giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC