Nộp phạt hành chính thì có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Trường hợp một người lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 1 tỷ đồng, nhưng sau đó đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho các nạn nhân, thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng và đã nộp phạt hành chính. Xin hỏi, trường hợp này có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Mức phạt như thế nào? Và nếu nộp phạt hành chính thì có được miễn trách nhiệm hình sự không?

Nguyễn Minh Hưng (Vũng Liêm)

Trả lời: Về việc truy cứu trách nhiệm hình sự:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự thì người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Về việc xử phạt vi phạm hành chính:

Trường hợp hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chưa đủ mức để truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình. Theo đó, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Như vậy, trường hợp mà bạn nêu, hành vi chiếm đoạt tài sản nêu trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không có trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo... là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và sẽ được tòa án xem xét khi quyết định hình phạt.

PHÒNG BẠN ĐỌC