Vùng đặc quyền kinh tế là gì?

Cập nhật, 16:36, Thứ Năm, 26/06/2014 (GMT+7)

Xin tòa soạn cho biết, theo Luật Biển thì vùng đặc quyền kinh tế được quy định như thế nào?

Nguyễn Văn Tùng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 57 Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 quy định chiều rộng vùng đặc quyền kinh tế không được mở rộng ra quá 200 hải lý tính từ đường cơ sở của lãnh hải.

Trong vùng đặc quyền kinh tế, quốc gia ven biển có những quyền sau: Các quyền chủ quyền về thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý các tài nguyên sinh vật và không sinh vật, của vùng nước trên đáy biển, của đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, cũng như những hoạt động khác nhằm thăm dò và khai thác vùng này vì mục đích kinh tế, như việc sản xuất năng lượng, hải lưu và gió.

Quyền tài phán theo đúng những quy định thích hợp của Công ước về việc lắp đặt và sử dụng các đảo nhân tạo, các thiết bị và công trình; nghiên cứu khoa học về biển; bảo vệ và gìn giữ môi trường biển; các quyền và nghĩa vụ khác do Công ước quy định.

Trong vùng đặc quyền kinh tế, các quốc gia khác (dù có biển hay không có biển) đều được hưởng quyền tự do hàng hải, tự do hàng không, tự do đặt dây cáp và ống dẫn ngầm, cũng như quyền tự do sử dụng biển vào những mục đích khác hợp pháp.

Phù hợp với quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam quy định cụ thể: Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vùng biển tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, hợp với lãnh hải thành một vùng biển có chiều rộng 200 hải lý tính từ cơ sở.

Theo đó, chiều rộng thật sự của vùng đặc quyền kinh tế là 188 hải lý. Phạm vi không gian của vùng đặc quyền kinh tế theo quy định của Luật Biển còn được mở rộng tới đáy và lòng đất dưới đáy và lên vùng trời tương ứng với phần nước biển của vùng đặc quyền kinh tế.

PHÒNG BẠN ĐỌC