Chủ trương về việc đầu tư công trình đê bao ở Phú An

Cập nhật, 15:26, Thứ Tư, 28/05/2014 (GMT+7)

Một người dân ngụ ấp Phú An II xã Bình Hòa Phước- Long Hồ phản ánh: Khi chủ trương của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long đầu tư cho ấp Phú An I và ấp Phú An II xã Bình Hòa Phước một đê bao khép kín kết hợp giao thông nông thôn thì dân chúng tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, khi làm gần 70% công trình thì có chủ trương hỗ trợ cho những người mất đất từ 30% trên một thửa đất là 70.000 đ/m2 đất vườn và được hỗ trợ 1.800.000 đ/người; mất từ 70% trở lên thì hỗ trợ 3.600.000 đ/người. Nếu tính như thế thì chủ trương của tỉnh đã đi ngược lại với cuộc họp dân của UBND xã Bình Hòa Phước, do chủ trương sai và không công khai trước dân nên đã làm cho ấp chúng tôi không hưởng ứng, đã làm cho chính sách phát triển xã nông thôn mới chậm lại và không hoàn thành tiêu chí về giao thông. Vì vậy, tôi rất mong các cơ quan chức năng xem xét và công khai chủ trương này.

Sau khi nhận được thư của bạn, chúng tôi đã liên hệ với Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Long Hồ và được trả lời như sau:

Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 13/2/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt danh mục đầu tư các công trình đê bao thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ giai đoạn 2 (2008- 2010), trong đó có công trình thuộc địa bàn huyện Long Hồ.

Ngày 9/6/2009, Ban Quản lý dự án công trình đê bao cụm tuyến dân cư – Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long có Công văn số 03/BQLDA về việc họp dân thông báo chủ trương đầu tư các công trình đê bao thuộc chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ giai đoạn 2 (2008- 2010) và lập phương án bồi thường công trình.

Theo đó, phương án hỗ trợ, bồi thường hạng mục đê bao, thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đề nghị vận động nhân dân thống nhất không bồi thường đất, cây trồng, hoa màu, vật kiến trúc khác...; Bồi thường các công trình công cộng như đường điện trung- hạ thế, đường đan giao thông nông thôn, cầu giao thông nông thôn phải tháo dỡ để phục vụ thi công, hệ thống cấp nước sinh hoạt...

Đối với những hộ dân bị mất đất từ 30% trở lên hoặc phải di dời nhà thì trên cơ sở dữ liệu đo đạc thu hồi đất Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình phối hợp với chủ đầu tư sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để hỗ trợ ổn định đời sống, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Đối với việc bồi thường vật kiến trúc, ngày 27/10/2010, Ban Quản lý công trình đê bao cụm tuyến dân cư có Công văn số 12/BQLDA ý kiến về việc bồi thường vật kiến trúc khác của các hộ dân trong công trình đê bao thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ, giai đoạn 2 thì trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công các đê bao, ngoài nhà ở, công trình còn có vật kiến trúc khác phải tháo dỡ, phá bỏ để tạo mặt bằng thi công. Như vậy, bồi thường nhà ở, công trình và vật kiến trúc khác là phù hợp.

Riêng các vật kiến trúc khác như bờ kè sông, cầu bến, trại ghe nằm ở bờ sông, trong quá trình thi công không bị ảnh hưởng nên không phải tháo dỡ để thi công, đề nghị không đưa vào phương án hỗ trợ, bồi thường. Nếu bồi thường thì buộc phải tháo dỡ, như vậy sẽ gây lãng phí nhất là các kè của dân, nếu tháo dỡ có thể gây thêm sạt lở.

Trong quá trình thi công nếu có hư hỏng sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp nếu do đơn vị thi công thì đơn vị thi công sẽ bồi thường, nếu do nguyên nhân khách quan sẽ bổ sung vào phương án hỗ trợ, bồi thường.

PHÒNG BẠN ĐỌC