Phỏng vấn Phó Trưởng Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH- Nguyễn Tấn Trung

Nghị định 85 mở rộng quyền và lợi ích của lao động nữ

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Ngày 1/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, có hiệu lực thi hành từ 15/11/2015. Để thông tin đến bạn đọc một số quyền và lợi ích của lao động nữ theo Nghị định này, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi nghiệp vụ với ông Nguyễn Tấn Trung- Phó Trưởng Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH, thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh.

* Xin ông cho biết cụ thể một số quyền và lợi ích của lao động nữ được quy định theo Nghị định số 85/2015/NĐ-CP?

- Theo Điều 7 Nghị định số 85/2015/NĐ-CP, khi khám sức khỏe định kỳ, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục do Bộ Y tế ban hành.

Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 3 ngày trong tháng, thời gian nghỉ vẫn được hưởng lương đầy đủ. Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động (NLĐ) thỏa thuận với người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi, thời gian nghỉ vẫn được hưởng lương đầy đủ.

Nghị định số 85/2015/NĐ-CP còn quy định NSDLĐ lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của NSDLĐ. Đồng thời, khuyến khích NSDLĐ tạo điều kiện để lao động nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, lao động nữ còn được NSDLĐ hỗ trợ trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc được hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo.

Đối với lao động nữ mang thai, họ có quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động nếu có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi nhưng phải báo trước cho NSDLĐ, kèm theo ý kiến đề nghị của cơ sở khám chữa bệnh đó. Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo thời hạn mà cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.

Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do NLĐ thỏa thuận với NSDLĐ nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về thời gian tạm nghỉ thì hai bên có thể thỏa thuận.

* Để đảm bảo quyền và lợi ích trên, NSDLĐ phải tuân thủ những quy định gì khi sử dụng lao động nữ tại nơi làm việc, thưa ông?

- Nghị định số 85/2015/NĐ-CP quy định một số nội dung chính mà NSDLĐ phải tuân thủ trong quá trình sử dụng lao động nữ bao gồm: thực hiện quyền bình đẳng giữa lao động nữ và lao động nam trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, tiền lương, khen thưởng, thăng tiến, trả công lao động, các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện lao động, an toàn lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, các chế độ phúc lợi khác về vật chất và tinh thần; cải thiện điều kiện lao động đối với lao động nữ, cụ thể phải bảo đảm có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, khuyến khích NSDLĐ phối hợp với tổ chức công đoàn lập kế hoạch, thực hiện các giải pháp để lao động nữ có việc làm thường xuyên cùng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của họ.

Xin cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)