Vang mãi những bản hùng ca

Cập nhật, 14:56, Thứ Ba, 07/05/2024 (GMT+7)
Những khúc tráng ca được người trẻ thể hiện mang đậm chất nghệ thuật và nhiều cảm xúc.
Những khúc tráng ca được người trẻ thể hiện mang đậm chất nghệ thuật và nhiều cảm xúc.
Qua 4 ngày thi diễn, Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024 đã diễn ra tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long.
 
Mỗi nơi đi qua, những lời ca, điệu múa như một mảnh ghép tạo thành bản hùng ca đưa khán giả quay lại những năm tháng hào hùng. Những câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào mang tới một chương trình đặc sắc và đáng nhớ, đặc biệt trong dịp cả nước cùng hướng về Điện Biên kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). 
 
Đưa “ý Đảng” đến với “lòng dân”
 
Hội thi tuyên truyền lưu động năm 2024 diễn ra trong 4 ngày từ ngày 2-5/5. Hội thi lần này có sự tham gia của 8 đội tuyên truyền lưu động đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với 41 tiết mục của hơn 300 tuyên truyền viên, diễn viên, nghệ sĩ…
 
Ông Phạm Minh Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, cho biết, tuyên truyền lưu động vốn là một loại hình lấy tuyên truyền là mục đích, nghệ thuật là phương tiện, sân khấu hóa là phương pháp, giúp người dân vừa hưởng thụ văn hóa nghệ thuật vừa tiếp nhận những thông tin một cách thoải mái, vui vẻ và hiệu quả nhất. Công tác tuyên truyền lưu động từ lâu đã được xem là công cụ sắc bén trên lĩnh vực văn hóa- tư tưởng, đưa “ý Đảng” đến với “lòng dân”.
 
Hội thi lần này chứng kiến những phần trình diễn đặc sắc, nhiều phong cách mới mẻ được chuẩn bị hoành tráng, công phu. Hội thi thật sự là một ngày hội của công tác tuyên truyền lưu động, của các tuyên truyền viên, diễn viên, nghệ sĩ trong toàn tỉnh.
 
Với sự sáng tạo cùng sự tiếp nhận và cải biến những trào lưu nghệ thuật mới, các chương trình tiết mục đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, góp phần đưa những thông điệp tuyên truyền đến với khán giả một cách nhẹ nhàng nhưng vô cùng hấp dẫn.
 
Về nội dung thi xe hoa tuyên truyền, các đơn vị dự thi đã thực hiện trang trí xe hoa đẹp, có tính sáng tạo vừa thể hiện đúng các nội dung trọng tâm tuyên truyền vừa phản ánh sự phát triển, những thành tựu nổi bật về thành tựu kinh tế- văn hóa- xã hội của từng địa phương. 
 
Trong đêm diễn đầu tiên tại huyện Vũng Liêm, bài ca cách mạng hào hùng vang vọng, không khí trật tự, bà con lắng nghe một cách chăm chú. Chú Đoàn Văn Hậu (xã Trung Ngãi) bồi hồi: “Sinh ra trong thời bom đạn còn ác liệt, rồi đi qua những ngày khó khăn nhất sau chiến tranh, xây dựng lại đất nước, giờ đây tôi quá tự hào vì được sống trong thời bình, quê nhà phát triển. Mỗi khi có đội tuyên truyền lưu động đến, tui và bà con rất háo hức, vì không chỉ được xem văn nghệ, kịch đặc sắc, mà còn được nghe về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, giúp bà con hiểu biết hơn về pháp luật để không vi phạm. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng được củng cố và mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân ngày càng bền chặt”. 
 
Nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền
 
Theo ông Phạm Minh Hoàng, để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các đội tuyên truyền lưu động trong toàn tỉnh, tạo điều kiện giao lưu, học tập cho đội ngũ tác giả sáng tác, đạo diễn dàn dựng và đội ngũ tuyên truyền viên, đồng thời mang đến cho khán giả những chương trình nghệ thuật đặc sắc, BTC đã dành nhiều tâm huyết và đổi mới cho hội thi lần này.
 
Hội thi được tổ chức đúng tính chất “lưu động” thông qua việc luân phiên biểu diễn ở huyện Vũng Liêm, Tam Bình, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long để phục vụ cho Nhân dân trong tỉnh. Song song đó, hội thi tuyên truyền lưu động năm nay còn có nội dung thi xe hoa cổ động với sự tham gia của 8 đội dự thi. Mỗi đội trang trí xe hoa với các hình ảnh, biểu trưng phản ánh sự phát triển của địa phương và theo chủ đề do BTC đề ra, đồng thời tham gia diễu hành ở 4 điểm tổ chức hội thi. 
Phần trình diễn đặc sắc được chuẩn bị hoành tráng, công phu.
Phần trình diễn đặc sắc được chuẩn bị hoành tráng, công phu.
Chị Huỳnh Ngọc Yến Anh- Đội Tuyên truyền lưu động huyện Tam Bình đạt giải A với tiết mục “Một thoáng Điện Biên”. Yến Anh cùng các bạn trẻ đã nỗ lực tập hát múa trong nửa tháng. “Vừa có chuyến công tác và trở về từ Điện Biên, thắp nén hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, cảm xúc của tôi vẫn còn lâng lâng. Khi thể hiện ca khúc này, tôi hát bằng cả tâm tư, tình cảm của mình đặt vào trong đó. Từng câu hát gợi lên niềm tự hào, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn các anh hùng đã hy sinh cả bản thân mình để giành lại độc lập, tự do cho đất nước. Cả đội nỗ lực thật nhiều vừa tuyên truyền cũng vừa gửi tình cảm của người con miền Nam về với Điện Biên”- Yến Anh chia sẻ. 
 
NSƯT Tuấn Anh- Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Cần Thơ, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024, nhận xét: “Các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, được sự quan tâm của tất cả các cấp ủy Đảng ở các địa phương tạo điều kiện cho nên chương trình nào cũng có dàn dựng công phu, hoành tráng và mang tính nghệ thuật cao. Các ca khúc về Điện Biên thường là những khúc tráng ca mang đậm chất nghệ thuật và các bạn trẻ ở Vĩnh Long đã thể hiện rất tốt. Các em đã trau dồi, đồng thời cũng đã tìm tòi học hỏi để có thể truyền tải được hết những bài hát này”. 
 
BTC trao giải A toàn đoàn cho huyện Tam Bình và Mang Thít.
BTC trao giải A toàn đoàn cho huyện Tam Bình và Mang Thít.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL nhấn mạnh: Hội thi tuyên truyền lưu động khép lại nhưng dư âm sẽ còn lan tỏa và hình ảnh các bạn trên sân khấu hội thi, hình ảnh những chiếc xe hoa tuyên truyền rực rỡ sắc màu diễu hành trên đường phố sẽ còn mãi trong tâm trí của khán giả. Hiệu quả và chất lượng trong công tác tuyên truyền, đưa văn hóa nghệ thuật hướng về cơ sở là mục tiêu lớn nhất của tất cả những đội tuyên truyền. Hoạt động thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, lành mạnh và cổ vũ, động viên Nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024 diễn ra trong 4 ngày tại các huyện: Vũng Liêm, Tam Bình, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long. BTC đã trao 8 giải cho xe hoa tuyên truyền, 36 giải thưởng cho các tiết mục hát, múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Huyện Tam Bình và Mang Thít cùng nhận giải A toàn đoàn trong hội thi.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

 

Các tin khác: