Câu chuyện thể thao

Ai cũng được, miễn là... phù hợp!

Cập nhật, 14:22, Chủ Nhật, 05/05/2024 (GMT+7)

Danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam đã được xác định, lại thêm một người Hàn Quốc nhưng ở độ tuổi được đánh giá còn khá trẻ trung (48 tuổi), ông Kim Sang-sik sẽ bắt đầu triều đại mới cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ NHM cũng nên… bớt mộng mơ và những mục tiêu của các quan chức bóng đá Việt Nam cũng nên “Liệu cơm gắp mắm”. Còn vị tân HLV trưởng ĐTQG... ai cũng được, miễn sao... phù hợp!

Do đó, cho dù ông Kim Sang-sik với thành tích trong quá khứ có như thế nào cũng không mấy quan trọng, vấn đề là từ thời điểm này và về sau ông sẽ làm việc như thế nào và đạt thành tích như thế nào? Với bóng đá Việt Nam hiện nay, cũng chả cần một HLV đẳng cấp “vượt tầm”, nó sẽ vượt tầm năng lực của cầu thủ Việt Nam, vượt ngưỡng tài chính của LĐBĐ Việt Nam và chắc chắn sẽ thất bại.

Bởi “có bột mới gột nên hồ”, vấn đề quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam trước hết và sau cùng phải là “phù hợp”. Phù hợp với nhiều nghĩa và nó cũng vừa vừa thôi, để vừa tầm với trình độ bóng đá Việt Nam, vừa tầm với năng lực lứa cầu thủ hiện nay. Sau đó, từ 3-5 năm tới rồi liệu tình hình thực tế mà “điều chỉnh thước ngắm”, nhắm đến những cái đích… xa hay gần là sự tiến bộ, sự phát triển của lứa cầu thủ hiện nay ra sau.

Mọi thứ không phải chỉ tất tần tật chỉ một ông HLV trưởng ĐTQG có thể tạo nên thành công vang dội cho một ĐTQG, mà nó phải là thành quả được gặt hái từ cả một quá trình của một nền bóng đá, được tổng hợp từ nhiều yếu tố: đào tạo nguồn cầu thủ trẻ, phát hiện và phát triển những tài năng trẻ, các giải bóng đá quốc gia, năng lực lãnh đạo của các nhà làm bóng đá, các lãnh đạo CLB… Cùng với đó, là tình yêu bóng đá, sự ủng hộ mạnh mẽ của NHM bóng đá nước nhà, sự ủng hộ của những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế mạnh yêu bóng đá thực sự.

Rất nhiều thứ, mà nhiều người nói gọn lại là: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Sự thành công của bóng đá Việt Nam trong hơn 5 năm qua, cũng chính là sự thu hoạch quả ngọt của cả một nền bóng đá tạo nên trong nhiều năm trước đó và chúng ta đã có một HLV Park “phù hợp” đến đúng thời điểm. Chớ lúc đó cũng có bao nhiêu người biết ông Park Hang-seo là ai, nổi tiếng thế nào đâu.

Do đó, gọi là công bố tên tuổi tân HLV trưởng ĐT Việt Nam là… tin nóng cũng được, mà là... tin bình thường cũng được. Ai cũng được, miễn là... phù hợp!!!

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: