Biểu tình ủng hộ Palestine lan ra nhiều trường đại học trên thế giới

Cập nhật, 14:48, Thứ Bảy, 04/05/2024 (GMT+7)

Từ Mỹ, Canada cho tới Vương quốc Anh hay Pháp, các cuộc biểu tình nhằm ủng hộ Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza đã diễn ra tại nhiều khuôn viên đại học.

Người biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc sơ tán Viện Nghiên cứu chính trị Paris ở Paris, Pháp ngày 3/5 - Ảnh: REUTERS
Người biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc sơ tán Viện Nghiên cứu chính trị Paris ở Paris, Pháp ngày 3/5 - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, những tuần gần đây, các cuộc biểu tình nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine đã lan rộng khắp các khuôn viên đại học ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Yêu cầu cụ thể của người biểu tình có phần khác nhau tùy theo từng trường, nhưng yêu cầu chính của họ là các trường đại học phải thoái vốn khỏi các công ty có liên hệ với Israel hoặc các doanh nghiệp đang thu lợi từ cuộc xung đột ở Gaza.

Ngoài ra sinh viên còn yêu cầu các trường đại học minh bạch những khoản đầu tư của mình, cắt đứt quan hệ học thuật với các trường đại học Israel, ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza… 

Theo Bộ Y tế ở Gaza, hơn 34.600 người Palestine, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua giữa Israel và Hamas.

Tại Úc, các khu trại biểu tình ủng hộ người Palestine đã xuất hiện ở ít nhất 7 trường đại học trên khắp nước này trong vài tuần qua.

Tại các trường như Đại học Queensland và Đại học Sydney, sinh viên đã dựng lều trại, thể hiện sự đoàn kết với người Palestine và phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, các nhóm Do Thái và một số lãnh đạo chính trị đã lên tiếng chỉ trích các cuộc biểu tình này, cho rằng chúng "phân biệt chủng tộc" và "bài Do Thái".

Khắp Vương quốc Anh, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine cũng được tổ chức. Tại Đại học Newcastle, một khu trại ủng hộ người Palestine đã được dựng lên trước các tòa nhà trong khuôn viên.

Các sinh viên muốn nhà trường chấm dứt hợp tác với công ty quốc phòng làm ăn với Israel.

Tại Pháp, các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine diễn ra ở Viện Nghiên cứu chính trị Paris và Đại học Sorbonne vào cuối tháng 4. Các sinh viên mang biểu ngữ kêu gọi chấm dứt "nạn diệt chủng" ở Gaza và tẩy chay các trường đại học của Israel.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình ở Ấn Độ diễn ra tại Đại học Jawaharlal Nehru (JNU) danh tiếng ở New Delhi. Đây là một trong những trường đại học hàng đầu của Ấn Độ, đã đi đầu trong một số phong trào biểu tình, bao gồm các cuộc biểu tình năm 2019 chống lại một đạo luật gây tranh cãi.

Tương tự, sinh viên tại Đại học McGill ở Canada yêu cầu nhà trường thoái vốn khỏi các công ty có quan hệ với Israel.

Ở Lebanon, hàng trăm sinh viên đã tập trung tại các trường đại học vào cuối tháng 4, vẫy cờ Palestine và yêu cầu các trường đại học ở nước này tẩy chay các doanh nghiệp làm ăn ở Israel.

“Chúng tôi muốn cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi không quên chính nghĩa của người Palestine" - sinh viên Ali al-Muslem (19 tuổi) chia sẻ.

Theo XUÂN DIỆP/Báo điện tử Tuổi trẻ

Các tin khác: