Cảnh giác chiêu trò lừa click vào đường link lạ

Cập nhật, 21:23, Thứ Bảy, 04/05/2024 (GMT+7)

Hiện nay việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo. Theo đó, một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến là các đối tượng hướng dẫn người dân truy cập vào các đường link, trang web nhằm đánh cắp thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, chị K.L. (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ với nội dung: “Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng chúng tôi không thể giao gói hàng cho bạn do địa chỉ gói hàng của bạn không đầy đủ. Vui lòng cập nhật địa chỉ của bạn trong vòng 24h. Nhấp vào liên kết bên dưới để cập nhật địa chỉ của bạn: https://bit.ly/4aSJ2f5?UDu=SAfCmJSXMI. Sau khi cập nhật lại địa chỉ chúng tôi sẽ giao lại gói hàng cho bạn trong vòng 24h. Cảm ơn sự thông cảm và hợp tác của bạn. TEL POST sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ tốt nhất”.

Chị L. cho hay: “Tôi cũng thường mua hàng online, nên khi nhận được tin nhắn trên tôi nghĩ chắc do nhắn sai địa chỉ giao hàng nên tôi bấm vào đường link trong tin nhắn thì hiện ra trang website khác, yêu cầu tôi đăng nhập và bấm vào mã OTP vừa gởi vào điện thoại. Trước đó, tôi cũng nghe nhiều thông tin cảnh báo về việc bấm vào các đường link lạ bị đánh cắp thông tin nên tôi cảnh giác không thực hiện theo. Đồng thời, tôi đã đổi lại mật khẩu đăng nhập Facebook, Zalo, Gmail để đảm bảo an toàn”.

Theo ngành chức năng, nếu người dân ấn vào đường link nào đó sẽ bị tự động điều hướng sang một website khác hoặc bị tự động điều hướng tải xuống phần mềm lạ và không tự mình kiểm soát được trên thiết bị. Khi đã truy cập vào link lừa đảo, dù chưa thao tác gì thì những kẻ lừa đảo vẫn có thể cài đặt mã độc lên thiết bị của người dùng thông qua các lỗ hổng trình duyệt. Trường hợp xấu nhất, những kẻ lừa đảo chiếm quyền kiểm soát máy tính có thể đánh cắp dữ liệu tài khoản cá nhân của người dùng.

Do đó, để tránh bị lộ thông tin cá nhân và nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những đường link lạ và QR code dẫn tới các trang web giả mạo, cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân mã xác thực OTP cho bất kỳ ai, trên bất cứ trang web trên không gian mạng để tránh bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

TRÀ MY

 

Các tin khác: