Tức giận trong 8 phút có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Cập nhật, 14:25, Chủ Nhật, 05/05/2024 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ngay cả những cơn tức giận ngắn ngủi cũng có thể làm sức khỏe tim mạch trở nên tồi tệ hơn.

280 người trưởng thành khỏe mạnh được chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm và yêu cầu nhớ lại những sự kiện khiến họ tức giận, buồn bã hoặc lo lắng. Nhóm kiểm soát cũng liên tục đếm to từ 1-100 trong 8 phút và duy trì trạng thái cảm xúc trung tính.

Các mẫu máu và số đo lưu lượng máu cũng như huyết áp của các thành viên trong nhóm đã được kiểm tra cả trước và sau nghiên cứu.

Theo kết quả nghiên cứu, khả năng giãn nở mạch máu ở những người tham gia nhóm tức giận giảm đáng kể so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, đối với những người thuộc nhóm buồn bã và lo lắng, sự giãn nở mạch máu của họ không bị ảnh hưởng.

Sự giãn nở và co bóp có thể khiến mạch máu tăng hoặc giảm lưu lượng máu đến các bộ phận cần thiết của cơ thể. Bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sự giãn nở mạch máu đều có thể biểu hiện chứng xơ vữa động mạch.

GS y khoa David Geffen và TS Holly Middlekauff khuyến cáo các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân mắc bệnh tim cần kiểm soát cơn tức giận, tập thể dục, bao gồm cả yoga, cũng như liệu pháp nhận thức hành vi.

ĐÔNG NGHI (Nguồn: the Journal of
the American Heart Association)

 

 

Các tin khác: