Diễn viên Võ Thành Tâm: Diễn viên giỏi phải có khả năng hóa thân đa dạng

Cập nhật, 10:56, Thứ Hai, 14/09/2015 (GMT+7)

Sinh năm 1978, tốt nghiệp Khoa Diễn viên của Trường Sân khấu và Điện ảnh TP Hồ Chí Minh năm 2001. Mấy năm gần đây, Võ Thành Tâm là một trong số những nam diễn viên khá đắt show đóng phim truyền hình và cả điện ảnh.

Anh được đánh giá là một diễn viên có nghề, thủ diễn đa dạng nhiều vai khác nhau. Tuy nhiên, Võ Thành Tâm vẫn chưa thật sự bật lên thành một ngôi sao đình đám. Lý do một phần bởi tính cách của Tâm khá hiền lành, phần nữa là từ khi bước chân vào nghề diễn, anh đã xác định mình đến với công việc này vì muốn được sống với từng vai diễn chứ không vì mục tiêu trở thành người nổi tiếng…

* Võ Thành Tâm có thể cho biết cơ duyên nào mà anh bước chân vào con đường làm nghệ thuật?

- Sinh ra trong gia đình có truyền thống công an, nên dĩ nhiên lúc nhỏ Tâm cũng đi theo ngành như định hướng của cha mẹ. Mãi đến năm thứ 2 đại học, Tâm mới thực sự quan tâm đến bộ môn nghệ thuật thứ 7. Bởi có mấy lần đến thăm bạn tại Trường Cao đẳng Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã khiến Tâm hết sức thích thú và càng thấy mình yêu hơn môn nghệ thuật này. Nhưng lý do để Tâm quyết định dứt áo sĩ quan thi vào trường sân khấu lại hết sức trẻ con. Chả là một lần lân la đến hỏi thăm một anh sinh viên trong trường: “Anh ơi, thi vào trường này có khó không?” thì bị anh mắng ngay một câu: “Sao mày bi quan quá vậy hả? Thi thì cứ thi đi, ai biết khó hay dễ?” Tức khí quyết thi cho bằng được và chẳng ngờ năm ấy Tâm lại nằm trong số ít những sinh viên đạt điểm tuyển vào cao nhất. Và cũng chẳng biết có phải duyên trời định hay không mà ngay hôm đầu tiên nhập học, Tâm đã được mời đi đóng phim luôn mà lại còn diễn chung với anh Chi Bảo đang rất nổi tiếng lúc bấy giờ. Dù chỉ là một vai phụ rất nhỏ trong bộ phim “Những đứa con thành phố” song khi được đạo diễn gật đầu hài lòng, Tâm đã vô cùng sung sướng!

* Võ Thành Tâm cũng từng tham gia đóng kịch?

- Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Tâm chính thức đầu quân vào sân khấu kịch IDECAF. Hơn 5 năm trên sân khấu này là 5 năm Tâm trưởng thành rất nhiều cả về con người và vai diễn. Cũng tại đây, Tâm bắt đầu được giao những vai diễn đầu tiên trong các vở như “Anh Cu Chuông”, “Trùm lừa”, “Người trong bóng tối”, “Trái tim nhảy múa”… Ở sân khấu kịch này, Tâm được học hỏi rất nhiều từ những bậc đàn anh đàn chị đi trước, đặc biệt là anh Thành Lộc. Và cũng chính sân khấu IDECAF là cánh cửa đã mở ra cho Tâm chính thức bước vào lĩnh vực điện ảnh với bộ phim đầu tiên “Dưới cờ đại nghĩa” do đạo diễn Nguyễn Tường Phương thực hiện.

* Ở lĩnh vực điện ảnh, trong các vai diễn đã tham gia, anh ấn tượng với vai diễn nào của mình nhất?

- Tâm đã tham gia cả phim truyền hình và phim nhựa, tính ra cũng gần 40 bộ phim. Mỗi vai diễn của từng bộ phim đều mang lại cho Tâm một ấn tượng riêng mà Tâm khó có thể so sánh được, bởi những nhân vật mà Tâm đảm nhận đều mang số phận rất phức tạp và Tâm luôn đồng cảm với mỗi nhân vật đó. Cho tới nay, Tâm rất thích khi được thủ diễn các vai như vai Tri (phim “Ngã rẽ cuộc đời”), Thanh Hà (“Đô la Trắng”), Lương (“Tuyết miền nhiệt đới”), tướng Ba Dương (“Người Bình Xuyên”), Cường (“Gió thiên đường”) và đặc biệt là vai nam chính Y Dam Rim trong bộ phim “Anh chỉ có mình em” đã mang đến cho Võ Thành Tâm những cơ hội thật sự.

* Võ Thành Tâm có may mắn là được thể hiện khá nhiều loại vai. Bản thân anh thấy mình hợp với loại vai nào? Anh hài lòng với những gì mình đạt được từ khi bước chân vào nghề?

- Cá tính ngoài đời của Tâm rất mộc mạc, đơn giản và Tâm nghĩ trong cuộc sống mình cũng đừng nên quá tin tưởng vào vẻ bề ngoài, quan trọng là bên trong con người họ sống như thế nào. Riêng đối với Tâm vai diễn càng khó thì sức hấp dẫn càng cao, dù vai hiền lành hay vai phản diện, vai tướng cướp hay vai nông dân, mình phải thể hiện cho “ra” cái hồn của nhân vật chứ không phải thể hiện cái bên ngoài của nhân vật. Thật ra cho đến nay Tâm vẫn chưa biết mình hợp với loại vai diễn nào. Khi Tâm đọc kịch bản vai diễn nào Tâm cảm thấy hay, không gượng ép là Tâm nhận lời và Tâm cố gắng đầu tư cho vai diễn hết mình. Tâm quan niệm là một diễn viên giỏi thì mình phải có khả năng “hóa thân” vào nhiều loại vai khác nhau. Còn chuyện hài lòng với bản thân mình không, Tâm luôn quan niệm rằng khi đã làm gì thì mình phải cố gắng hết sức! Không hẳn là Tâm đã hài lòng nhưng luôn có cảm giác rất vui vì đã có nhiều khán giả biết tên, nhớ đến và yêu mến mình!

* Xin cảm ơn và chúc Võ Thành Tâm luôn gặt hái thêm thành công trên con đường nghệ thuật!

NGUYỄN SINH (TP Hồ Chí Minh)