ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH VĨNH LONG

Phát huy vai trò người đại biểu của Nhân dân

Cập nhật, 10:53, Thứ Năm, 02/05/2024 (GMT+7)
Thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm công tác đóng góp xây dựng hệ thống pháp luật.Ảnh: Tư liệu
Thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm công tác đóng góp xây dựng hệ thống pháp luật.Ảnh: Tư liệu

Thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao, hoạt động của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả tích cực, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Năm 2024, Đoàn ĐBQH xây dựng chương trình làm việc cụ thể, nghiêm túc, trách nhiệm cao.

Các ĐBQH đã chủ động nghiên cứu để tham gia sâu sắc, có hiệu quả vào các dự thảo luật, các nghị quyết trình tại kỳ họp; tập trung cho công tác xây dựng pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn; mở rộng loại hình tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Góp phần tích cực cho công tác lập pháp

Lập pháp là một trong những chức năng quan trọng nhất của Quốc hội. Trong đó, ĐBQH với vai trò hạt nhân đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung trong hoạt động lập pháp thời gian qua. Trong năm 2023, các ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các dự án luật.

Đoàn ĐBQH đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các cuộc hội nghị lấy ý kiến 11 dự án luật; gửi văn bản xin ý kiến góp ý của các ĐBQH, các ngành có liên quan đối với 10 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 5, thứ 6; xây dựng 21 báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp các dự án luật, gửi cơ quan soạn thảo theo yêu cầu, qua đó đã góp phần tích cực trong hoạt động lập pháp của Quốc hội.

Tại kỳ họp thứ 5, thứ 6, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH của Đoàn ĐBQH đã tham gia phát biểu 51 lượt tại các buổi thảo luận tại tổ và 17 lượt tại các buổi thảo luận tại hội trường. Những nội dung tham gia góp ý của các ĐBQH đã góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh.

Năm 2024, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn liên quan, các chuyên gia để lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật, dự thảo nghị quyết và các nội dung liên quan khác cần lấy ý kiến; khảo sát tình hình thực tế việc thi hành luật, nhất là các dự án luật, dự thảo nghị quyết được cử tri, Nhân dân quan tâm và có phạm vi tác động lớn đến nhiều đối tượng điều chỉnh.

Từng ĐBQH đơn vị tỉnh chủ động nghiên cứu các dự án luật, các dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực, ngành của mình đang công tác hoặc được đào tạo; tham khảo ý kiến chuyên gia về những vấn đề lớn, phức tạp, cần có sự nhìn nhận, đánh giá nhiều chiều để làm cơ sở tham gia thảo luận, góp ý vào các dự án luật.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong cho biết, trong bối cảnh đất nước đang đổi mới và trước yêu cầu thực tiễn thì việc hoàn chỉnh hệ thống pháp luật là rất cần thiết và giải quyết tốt những khó khăn vướng mắc trước đây khi thực thi pháp luật.

Ví dụ như việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá tài sản là rất cần thiết và cấp bách, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, khách quan, tính bền vững của hoạt động đấu giá; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động đấu giá tài sản, cũng như công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và điều chỉnh kịp thời so với biến đổi trên thực tế, phát huy được tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo của các cơ quan của Quốc hội. Qua đó giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, phản ánh nhu cầu điều chỉnh pháp luật của mọi tầng lớp, cá nhân trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Năm 2023, Đoàn ĐBQH đã tiến hành tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp tại 34 điểm trên địa bàn tỉnh với hơn 5.500 cử tri tham dự và có 85 ý kiến, kiến nghị được ghi nhận. Đoàn ĐBQH đã tổng hợp và chuyển 67 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc Hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết.

Chính phủ, các bộ, ngành rất tích cực, khẩn trương, trách nhiệm trong việc xem xét, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Việc giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành ngày càng khoa học, chất lượng, số lượng các văn bản trả lời tăng lên đáng kể, nội dung trả lời cụ thể, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời, giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc, được cử tri đồng tình, thống nhất cao; từ đó góp phần ổn định và cải thiện đời sống của cử tri và Nhân dân.

Đồng thời, Đoàn ĐBQH cũng có văn bản gửi các sở, ban, ngành của tỉnh nghiên cứu rà soát những vấn đề còn hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động chuyên môn của sở, ngành; kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách, pháp luật.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH đã làm việc với Công ty Điện lực tỉnh Vĩnh Long, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long về tình hình hoạt động và lắng nghe đề xuất của các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó đã kiến nghị với các bộ, ngành có liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Năm 2024, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục quan tâm đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Hướng đến việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm.

Dành thời gian cho việc gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân, nhóm cử tri; tạo điều kiện tốt nhất để cử tri là người lao động trực tiếp được tham gia các buổi tiếp xúc cử tri với các ĐBQH tỉnh. Qua đó, tổng hợp, phản ánh đầy đủ, chính xác, trung thực những ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và thông báo lại với cử tri theo quy định.

Đại biểu chuyên trách Trịnh Minh Bình cho biết, ngoài ra, trước kỳ họp Quốc hội giữa năm và cuối năm, căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, Đoàn ĐBQH làm việc với UBND tỉnh và một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế- xã hội, thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Từ đó nắm bắt được những bất cập, vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật làm cơ sở cho việc thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước tại kỳ họp.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, các đại biểu sẽ luôn nỗ lực, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo chức trách, quyền hạn người đại biểu của Nhân dân, thể hiện được tiếng nói của Nhân dân trong mọi hoạt động của Quốc hội; đồng thời phát huy trí tuệ, đóng góp có hiệu quả vào việc giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước.

HẢI YẾN