NHÂN 195 NĂM NGÀY SINH CÁC MÁC ( 5/5/1818- 5/5/2013):

Tư tưởng vĩ đại của Các Mác tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

Cập nhật, 06:02, Chủ Nhật, 05/05/2013 (GMT+7)

Ngày 5/5/1818, ở TP Trier cổ kính miền Tây nước Đức đã sinh ra một con người mà cuộc đời và sự nghiệp sẽ sống mãi trong khối óc, trái tim của hàng triệu, hàng triệu con người yêu tự do, hòa bình, công lý và chính nghĩa, một con người mà chính kẻ thù tư tưởng cũng phải nghiêng mình kính phục trước đạo đức sáng ngời và trí tuệ vô song. Con người ấy là Các Mác.

Các Mác là nhà khoa học thiên tài đồng thời là nhà cách mạng vĩ đại. Khoa học, đối với Các Mác là vũ khí đấu tranh cải tạo thế giới, bởi nó giải đáp kịp thời và chính xác những vấn đề bức xúc có ý nghĩa thời đại mà tư tưởng tiên tiến của nhân loại đã nêu ra, như Ph.Ăng-ghen nói “Sứ mệnh thật sự của Mác là góp phần bằng cách này hay cách khác vào việc lật đổ xã hội tư bản chủ nghĩa, là tham gia vào sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại mà C.Mác là người đầu tiên làm cho giai cấp ấy có ý thức về địa vị và yêu cầu của mình”.

Ảnh: Internet


Trong di sản lý luận đồ sộ, sâu sắc của C.Mác, công lao to lớn và đầu tiên là ông đã xây dựng một thế giới quan và phương pháp luận mới, khoa học và cách mạng, đem lại cho nhân loại và cho giai cấp công nhân một công cụ vĩ đại để nhận thức và cải tạo thế giới. Đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng, mở rộng và áp dụng vào lịch sử xã hội trở thành chủ nghĩa duy vật lịch sử.

Với chủ nghĩa duy vật lịch sử, C.Mác đã thực hiện một cuộc cách mạng trong toàn bộ quan niệm về lịch sử thế giới, bởi vì lần đầu tiên các quy luật phát triển của xã hội loài người được đưa ra ánh sáng, bao gồm hệ thống các quy luật: quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, quy luật cơ sở kinh tế của xã hội quyết định kiến trúc thượng tầng của xã hội, tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội chứ không phải ngược lại…

Với phát minh ra học thuyết giá trị thặng dư, C.Mác đã bóc trần bí mật sự bóc lột của tư bản đối với công nhân.

Trong học thuyết giá trị thặng dư của Mác đã chứng minh rằng dưới xã hội tư bản, sức lao động của con người trở thành hàng hóa, một thứ hàng hóa đặc biệt, tư bản đã sử dụng thứ hàng hóa sức lao động vì nó tạo ra giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị mà nhà tư bản đã bỏ ra để mua sức lao động ấy và nhà tư bản chiếm hữu giá trị dôi ra ấy, tức giá trị thặng dư.
 
Học thuyết giá trị thặng dư là viên đá tảng của học thuyết kinh tế của Mác.

Từ học thuyết kinh tế, C.Mác đã luận chứng một cách khoa học vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa thay thế xã hội tư bản chủ nghĩa. Hai phát hiện lớn của C.Mác (chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư) đã làm cho lý luận về chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành khoa học.

Có thể nói Mác đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở phương pháp luận cho chủ nghĩa xã hội khoa học, trong đó Mác đã làm sáng tỏ vai trò lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa.
 
Mác đã chứng minh rằng giai cấp công nhân chỉ có thể tiến hành công cuộc giải phóng mình bằng con đường cách mạng chứ không phải bằng con đường cải lương; giai cấp công nhân phải liên minh với các giai cấp, tầng lớp khác để giành lấy chính quyền.

Vậy xét cho cùng, chủ nghĩa Mác gồm nhiều học thuyết, nhiều bộ phận song tất cả là một thể thống nhất, một khối thép nguyên chất không thể tách rời. Học thuyết Mác, như Lê- nin nói là học thuyết vạn năng vì nó là một học thuyết chính xác.

Nối tiếp người đi trước, Lê- nin là người đã kế tục xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Mác, đã thực hiện và nâng chủ nghĩa xã hội khoa học lên một giai đoạn mới và phát triển thành chủ nghĩa Mác- Lê- nin.

Chủ nghĩa Mác- Lê- nin với bản chất cách mạng và khoa học đã vạch ra con đường thủ tiêu mọi áp bức, bóc lột; xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.

Sức sống của chủ nghĩa Mác- Lê- nin được thể hiện ở chỗ nó soi sáng các nhiệm vụ lịch sử đã chín muồi của nhân loại, đó là nhiệm vụ giải phóng con người khỏi mọi hình thức áp bức, bóc lột.

Có thể khẳng định rằng, cho đến nay, khi nhân loại đã bước vào thế kỷ XXI, chủ nghĩa Mác- Lê- nin vẫn là học thuyết khoa học và cách mạng duy nhất đáp ứng được nhiệm vụ lịch sử đó mà không học thuyết nào có thể thay thế được.

Cách mạng Việt Nam là một minh chứng đầy sức thuyết phục về sức sống của chủ nghĩa Mác- Lê- nin.

Trong hơn ba phần tư thế kỷ vừa qua, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã tiếp thu, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê- nin phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam; làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong quá trình đổi mới, Đảng ta kiên định các nguyên lý lý luận của C.Mác nói riêng, chủ nghĩa Mác- Lê- nin nói chung. Thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử của 26 năm đổi mới là sự khẳng định một lần nữa tính đúng đắn, sức sống của chủ nghĩa Mác- Lê- nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tính đúng đắn và đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng ta.

Tuy nhiên, ngày nay công cuộc đổi mới đất nước đang được tiến hành trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới với nhiều thời cơ và thách thức đòi hỏi chúng ta phải nâng cao hơn nữa nhận thức về chủ nghĩa Mác- Lê- nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, phải kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch nhằm xuyên tạc, bác bỏ chủ nghĩa Mác- Lê- nin.

Chúng ta cần quán triệt chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải dùng lập trường, quan điểm, phương pháp của chủ nghĩa Mác- Lê- nin để tổng kết thực tiễn, qua đó từng bước làm sáng tỏ nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, trên cơ sở tổng kết 20 năm đổi mới (1986-2006) đã khẳng định: “Phải kiên định chủ nghĩa Mác- Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạt động của Đảng. Thường xuyên tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận, giải quyết đúng đắn những vấn đề do cuộc sống đặt ra”.

Sau đó Hội nghị lần thứ V, BCH Trung ương khóa X đã ra Nghị quyết về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.

Trong nghị quyết đã chỉ ra nhiệm vụ công tác lý luận là phải nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm rõ những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác- Lê- nin, những vấn đề cần bổ sung và phát triển cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam và của thời đại.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng tiếp tục khẳng định: “Trong bất kỳ điều kiện và tình huống nào, phải kiên định và vận dụng sáng tạo phát triển chủ nghĩa Mác- Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Có thể nói tư tưởng của C.Mác và chủ nghĩa Mác- Lê- nin không những đã soi sáng con đường của dân tộc ta đi từ cuộc đời nô lệ đến độc lập tự do; tư tưởng của C.Mác và chủ nghĩa Mác- Lê- nin còn tiếp tục soi sáng công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày nay nắm vững phép biện chứng của chủ nghĩa Mác- Lê- nin, phát triển học thuyết Mác trước đòi hỏi của cuộc sống là thể hiện sự trung thành của chúng ta đối với những tư tưởng khoa học và cách mạng của Mác và đó còn là thể hiện lòng biết ơn của chúng ta đối với người thầy vĩ đại C.Mác.

KIM NGÂN - tổng hợp