Cho trẻ đi tiêm vaccine ngừa sởi theo khuyến cáo

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 02/05/2024 (GMT+7)

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 203 trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi, không có trường hợp tử vong; số mắc tăng 2,7 lần so cùng kỳ năm 2023. Sởi là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ, người có miễn dịch kém, dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được phát hiện.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Hoàng Minh Đức cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng giảm trong giai đoạn dịch COVID-19, trong khi sởi là bệnh có tính lây truyền cao, chỉ có thể cắt đứt được sự lây truyền của bệnh trong cộng đồng khi đạt được tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu rất cao (>95%) trong cộng đồng.

Đồng thời, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo dịch sởi tái bùng phát trên toàn cầu; còn tại Việt Nam, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận một số ca mắc mới, các ổ dịch, nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong thời gian qua...

Để phòng chống các bệnh có vaccine dự phòng, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Hoàng Minh Đức khuyến cáo cần tăng cường triển khai tiêm chủng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt quan tâm các bệnh có vaccine nhưng vẫn có tỷ lệ mắc hàng năm sởi, ho gà, bạch hầu.

Trong bối cảnh đối với bệnh sởi đang tăng cao trong cả nước, ngành y tế Vĩnh Long khuyến cáo trẻ nên được tiêm chủng theo lịch đối với các bệnh đã có vaccine. Bệnh sởi có thể phòng ngừa được bằng vaccine và được miễn dịch bền vững suốt đời; khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi- rubella. Bên cạnh đó, tiêm vaccine sởi còn giúp tạo ra miễn dịch cộng đồng, giúp cộng đồng phòng bệnh.

Ngoài ra, thường xuyên rửa tay bằng nước và xà bông. Nếu gia đình có trẻ có dấu hiệu nghi ngờ, cần đưa trẻ đi khám và thông báo với nhà trường. Trẻ được chẩn đoán bệnh truyền nhiễm cần cho nghỉ học; cần phải đi khám, cách ly và điều trị kịp thời. Đồng thời, bổ sung vitamin để nâng cao đề kháng.

MAI ANH

Các tin khác: