Sức khỏe của bạn

Nứt hậu môn thường gặp ở người trẻ và trung niên

Cập nhật, 13:55, Thứ Bảy, 26/03/2022 (GMT+7)

Tôi 45 tuổi, thường bị cơn đau vùng hậu môn khi đi ngoài và có vết nứt dài ở ống hậu môn. Xin bác sĩ cho biết, bệnh này có khó trị không và làm thế nào để phòng tránh?

Trần Văn Thái

(Trà Côn- Trà Ôn)

Trả lời:

Nứt hậu môn là bệnh lý thường gặp ở người trẻ và trung niên. Tuy nhiên, trẻ em và người già vẫn có thể mắc bệnh này nhưng với tần suất thấp hơn. Bệnh nứt hậu môn dễ mắc nhưng không khó điều trị nếu có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Để ngừa bệnh nứt hậu môn cần có chế độ ăn uống hợp lý tránh táo bón. Chế độ ăn cần đáp ứng đủ chất xơ, uống nước đầy đủ, tránh ăn nhiều quả ngọt, uống rượu, bia và thức ăn dễ gây kích thích như tiêu, ớt… Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu, ít vận động. Nên dành tối thiểu 30 phút trong ngày cho việc tập thể dục. Ngoài ra, nên giữ tâm trạng thoải mái vì lo âu, cáu gắt sẽ làm niêm mạc ruột co bóp, máu khó lưu thông.

Nếu thấy đi ngoài ra máu hoặc có những triệu chứng như cơn đau điển hình nhói lên tương tự vết cắt hoặc vết rách khi phân đi qua hậu môn, có khi kéo dài cả ngày hoặc đau 2- 3 tiếng sau khi đi ngoài, có thể bị chảy máu hoặc táo bón, đôi khi kèm theo triệu chứng tiểu gắt, tiểu đau hay bí tiểu… thì cần đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)