Cần Thơ khai trương trang web tự xét nghiệm HIV

Cập nhật, 16:14, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

* Miễn phí xét nghiệm HIV, viêm gan B và giang mai cho phụ nữ mang thai

 Các đại biểu cắt băng khai trương trang web.
Các đại biểu cắt băng khai trương trang web.

Sáng 29/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức lễ khai trương trang web tự xét nghiệm HIV.

Ðến dự lễ khai trương có ông Phạm Ðức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS; đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, Thành đoàn, trung tâm y tế, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV sẽ đăng nhập vào website https://tuxetnghiem.vn để đăng ký nhận test tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng. Test được cung cấp qua bưu điện, qua đồng đẳng viên hoặc khách hàng tự đến nhận tại Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (CDC Cần Thơ). Ngoài test, khách hàng được nhận 15 bơm kim tiêm/bao cao su kèm 15 gói gel bôi trơn. Sau khi nhận test, khách hàng tự xét nghiệm tại nhà và thông báo kết quả qua trang web. Khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp qua Facebook, Zalo cá nhân, đường dây nóng. Dự án chỉ cung cấp kit tự xét nghiệm miễn phí cho khách hàng từ 16 tuổi trở lên và đang sinh sống tại TP Cần Thơ, không áp dụng cho người đã nhiễm HIV.

Ông Phạm Ðức Mạnh cho biết: Ðây là một sáng kiến mới mà Cần Thơ là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn triển khai. Mô hình này giúp hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Cần Thơ nói riêng và toàn quốc nói chung đạt được mục tiêu lớn của chiến lược quốc gia về chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 và sớm được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thúy Vân, Văn phòng WHO tại Việt Nam, việc cung cấp kit tự xét nghiệm HIV trực tuyến đã được triển khai ở nhiều nước và đã chứng minh tính khả thi, hiệu quả của mô hình này. Tại TP Cần Thơ, sẽ thực hiện từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021. Sau đó sẽ đánh giá thí điểm và mở rộng từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2021. Tất cả các thông tin của khách hàng đều được cam kết bảo mật.

* Trước đó, ngày 28/10, CDC Cần Thơ phối hợp WHO tập huấn loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B, giang mai cho các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế. Học viên được cung cấp các kiến thức cơ bản về HIV, viêm gan B, giang mai và các can thiệp dự phòng lây truyền 3 bệnh này từ mẹ sang con; tư vấn về dự phòng; cách lấy mẫu và chuyển mẫu…

Theo CDC Cần Thơ, từ tháng 6/2020, với sự hỗ trợ của WHO, chương trình xét nghiệm đã được thực hiện tại 4 quận, huyện: Ô Môn, Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt. Phụ nữ mang thai đến trạm y tế, trung tâm y tế sẽ được tư vấn và lấy máu xét nghiệm miễn phí 3 bệnh: HIV, viêm gan B và giang mai. Nếu kết quả dương tính sẽ được điều trị phòng lây truyền cho con.

Theo HUỆ HOA/CTO