Tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả bệnh bạch hầu

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

 

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở tuyến hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như: kết mạc mắt, bộ phận sinh dục… Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu (có tên khoa học là Corynebacterium diphtheriae) gây ra.

Một số địa phương xuất hiện bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản và có thể sẽ thấy lạ là bệnh này cũng có thể biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng da.

Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng 6 ngày. Tỷ lệ tử vong khoảng 5- 10%. Tỷ lệ tử vong có thể cao hơn với trẻ em dưới 15 tuổi.

Triệu trứng lâm sàng của bệnh bạch hầu thường là viêm họng, mũi và thanh quản, họng đỏ, nuốt đau, da xanh xao, mệt mỏi, nổi hạch dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ.

Khi thăm khám sẽ thấy giả mạc có màu trắng ngà hoặc màu xám dính chặt xung quanh tổ chức viêm, nếu bóc ra sẽ chảy máu. Bệnh bạch hầu rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng có giả mạc mủ hoặc viêm amidan có hốc mủ. Do đó khi có triệu chứng cần được thăm khám kỹ bằng các phương pháp xét nghiệm.

Trước đây, bệnh bạch hầu khá phổ biến ở các địa phương nhưng từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh được khống chế.

Chỉ trong vòng tháng 6, tại xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’Long- Đăk Nông) phát hiện 3 ổ dịch bạch hầu. 12 trường hợp mắc bệnh đều dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong do bạch hầu ác tính gây biến chứng tim. Trước đó, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn ở huyện Krông Nô cũng ghi nhận 4 trẻ nhỏ dương tính với bệnh bạch hầu.

Tại tỉnh Kon Tum, cũng ghi nhận 5 ổ dịch và 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu từ đầu năm đến nay. Bộ Y tế lập đoàn kiểm tra, dập dịch bạch hầu tại Tây Nguyên. Gần 5.000 hộ dân trong vùng dịch đã được tiêm phòng bạch hầu và uốn ván.

Không chỉ vùng Tây Nguyên, bệnh bạch hầu xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh. Thông tin này đang khiến nhiều người dân lo lắng khi TP Hồ Chí Minh là địa phương thứ 2 xuất hiện bệnh bạch hầu.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu

Theo các bác sĩ, bệnh bạch hầu xuất hiện trở lại là do nhiều nguyên nhân: không chích ngừa đủ liều lượng như quy định, sức đề kháng kém. Để phòng tránh, biện pháp đơn giản nhất là thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang tại những nơi có nguy cơ cao và nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất nếu có biểu hiện sốt, đau họng.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long, bệnh bạch hầu lây trực tiếp từ người này sang người khác qua giọt bắn từ các dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân hoặc của người lành mang vi trùng.

Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh. Tất cả những người chưa được tiêm chủng vắc xin ngừa bạch hầu đầy đủ đều có thể mắc bệnh, không phân biệt người lớn hay trẻ em.

Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch.
Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch.

Bệnh bạch hầu tưởng như đã được khống chế trên cả nước, thời điểm này lại xuất hiện và lây lan nhanh. Song, bệnh bạch hầu có thể dự phòng được bằng tiêm vắc xin đủ liều và đúng lịch.

Nếu người trưởng thành cũng chủ động tiêm ngừa vắc xin, chúng ta sẽ có thể xây dựng được một cộng đồng miễn dịch và an toàn. Khi phát hiện sớm, bệnh điều trị khỏi bằng kháng sinh. Vắc xin ngừa bạch hầu có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và tiêm chủng dịch vụ.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Lịch tiêm chủng vắc xin SII hoặc ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng: mũi 1- tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi; mũi 2- sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi 3- sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi 4- khi trẻ 18 tháng tuổi.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG