Thuốc lá và sức khỏe

Khói thuốc có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh về mắt

Cập nhật, 19:33, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, từ bỏ thói quen hút thuốc lá sẽ giúp giảm được nguy cơ mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là đối với những người đã và đang mắc bệnh về mắt thì sẽ giữ cho bệnh ở trạng thái ổn định và không làm tăng nguy cơ biến chứng.

Khói thuốc có thể là nguyên nhân gây nên cả trăm thứ bệnh về mắt, những căn bệnh dễ gặp nhất phải kể đến là đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, viêm màng bồ đào, thoái hóa mắt do đái tháo đường, khô mắt,…

Theo nghiên cứu khoa học, việc hút thuốc lá thường xuyên sẽ khiến người hút thuốc có khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp đôi người bình thường. Căn bệnh này khiến đôi mắt của bạn bị suy giảm thị lực, dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời, khói thuốc cũng thúc đẩy tình trạng này diễn ra nhanh hơn.

Bệnh thoái hóa điểm vàng cũng là một trong những bệnh lý thường gặp ở những người hút thuốc lá. Biểu hiện của bệnh là mất thị lực ở vùng trung tâm mắt do tổn thương võng mạc. Bệnh có xu hướng diễn ra ở những người trên 50 tuổi, song có thể xảy ra ở những độ tuổi trẻ hơn nếu có thói quen hút thuốc nhiều năm. Cụ thể, những người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp 3 lần. Những người càng lớn tuổi thì khả năng biến chứng càng cao, nguy cơ mù lòa càng lớn.

Cùng với thoái hóa điểm vàng, bệnh viêm màng bồ đào cũng dễ gặp ở những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần bình thường nếu thường xuyên tiếp xúc với thuốc lá, dù là hút thuốc trực tiếp hay hút thuốc bị động. Viêm màng bồ đào xảy ra khi mắt bị tổn thương những phần như mống mắt, thể mi, hắc mạc. Hậu quả là nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thậm chí là teo nhãn cầu.

Ngoài tác động trực tiếp lên mắt, một số căn bệnh nền khác có nguyên nhân bởi thuốc lá hoặc có tác nhân gây tăng nặng thể trạng bệnh bởi thuốc lá cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt- đặc biệt là bệnh tiểu đường. Các mạch máu xung quanh võng mạc bị tắc nghẽn, không được lưu thông khiến người bệnh tiểu đường bị suy yếu, thậm chí là mất thị lực. Căn bệnh này thường gặp ở hàng triệu người trên thế giới, chủ yếu là những người có độ tuổi từ 40 trở lên.

Ngoài tác động đến người lớn, thuốc lá cũng phá hoại đôi mắt của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh sẽ bị ảnh hưởng đến thần kinh thị giác nếu thai phụ hút thuốc lá trong thời điểm thai kỳ.

MAI ANH