Phi công người Anh đã đủ điều kiện chuyển viện ngày 12/7

Cập nhật, 20:38, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Kết luận tại buổi hội chẩn cho bệnh nhân phi công người Anh ngày 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khẳng định bệnh nhân đủ tiêu chuẩn chuyển viện, về nước bằng máy bay.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), chủ trì hội chẩn quốc gia đánh giá sức khỏe bệnh nhân 91 trưa 3/7 - Ảnh: Bộ Y tế cung cấp
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), chủ trì hội chẩn quốc gia đánh giá sức khỏe bệnh nhân 91 trưa 3/7 - Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Buổi hội chẩn diễn ra từ trưa 3/7 với đầu cầu chính đặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy, và được kết nối với 8 bệnh viện lớn cả nước gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Việt - Đức, Bạch Mai, Nhiệt đới trung ương, Nhi trung ương, Phổi trung ương (Hà Nội), Trung ương Huế và Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu về hô hấp, hồi sức cấp cứu, Viện Pasteur TP.HCM, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng).

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đây là buổi hội chẩn thứ 6 và có thể là cuộc hội chẩn cuối cùng nhằm đánh giá lại các chỉ số an toàn xuất viện và hồi hương bằng máy bay dân sự của bệnh nhân 91, phi công người Anh.

Buổi hội chẩn có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe người bệnh, các giải pháp đảm bảo an toàn để có thể chuyển bệnh nhân về nước theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Đại diện khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết đến nay tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 tiển triển rất tốt. Bệnh nhân tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon; tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần/phút. Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn...

Với tình trạng này, theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, cần coi bệnh nhân như người bệnh bình thường, bệnh nhân không cần phải cách ly và phải có giấy xác nhận hết SARS-CoV-2.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân 91. Đến nay tròn 118 ngày bệnh nhân điều trị tại hai bệnh viện ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân 91. Đến nay tròn 118 ngày bệnh nhân điều trị tại hai bệnh viện ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Một trong các vấn đề được nhóm chuyên gia xem xét là các nguy cơ như biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, ở độ cao. Tuy nhiên theo các chuyên gia về hô hấp, bệnh nhân đủ điều kiện chuyển viện an toàn. Điều cần thiết lúc này là bệnh viện phải xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển, có bảng danh mục đảm bảo về sức khỏe tim mạch, hô hấp cho bệnh nhân.

Kết luận tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định bệnh nhân 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện. Đến thời điểm này, bệnh nhân không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối để cấp giấy xác nhận không còn SARS-CoV-2. Và điều quan trọng là bệnh nhân có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

"Tiểu ban điều trị giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân 91 theo đúng pháp lý, phải có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân bằng tiếng Việt, tiếng Anh. Từ nay đến ngày xuất viện bệnh nhân cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt binh thường trong ăn uống, di chuyển bằng đường hàng không", ông Khuê đề nghị.

Trước đó vào đầu giờ sáng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng GS.TS Nguyễn Gia Bình - chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, đã vào thăm bệnh nhân 91. Tại đây, bệnh nhân giao tiếp tốt và tương tác với các thành viên tổ công tác; bệnh nhân đã có thể xoay trở, nhấc chân tay, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của ông Khuê.

Công ty bảo hiểm cam kết chi trả toàn bộ chi phí điều trị

Công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân phi công người Anh đã gửi thư tới Bệnh viện Chợ Rẫy, cam kết chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân kể từ khi được chuyển đến điều trị tại Chợ Rẫy cho đến khi về nước. Trước đó, công ty này đã chi 3,5 tỉ đồng viện phí của bệnh nhân cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo HOÀNG LỘC/TTO