Phẫu thuật thành công bướu xương khổng lồ

Cập nhật, 15:53, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

 Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt.

BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám Đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 1 trường hợp bướu đầu trên xương cánh tay có kích thước khổng lồ.

Bệnh nhân là Nguyễn Thị C (nữ, sinh năm 1987, ngụ huyện Năm Căn- Cà Mau). Cách đây 4 tháng, bệnh nhân bị té chống tay phải xuống đất, sau đó vẫn thấy đau âm ỉ ở vai phải và có khám, điều trị tại y tế địa phương, được kết luận là không gãy xương.

Sau đó, bệnh nhân có đi bó thuốc vào khớp vai. Sau khi bó thuốc, khớp vai phải của bệnh nhân sưng nề và mất dần chức năng. Bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám và được chuyển viện đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ

Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã khám và chẩn đoán bướu xương đầu trên xương cánh tay khổng lồ sau chấn thương khớp vai và được mổ sinh thiết bướu.

Do khối bướu quá lớn, phá hủy hoàn toàn vỏ xương ở đầu trên xương cánh tay, xung quanh bướu có nhiều mạch máu tăng sinh, vì vậy để an toàn khi phẫu thuật, ê kíp can thiệp đã tiến hành chụp và làm tắc mạch máu quanh bướu. Sau 5 giờ phẫu thuật, kích thước bướu được bóc trọn ra là 16x13cm. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt.

Theo các bác sĩ, bướu đại bào xương có tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật là khá cao khoảng 25%. Vì vậy, sau phẫu thuật cần tái khám mỗi 3 hoặc 6 tháng để theo dõi và phát hiện u tái phát, thời gian theo dõi trung bình là 3 năm ở giai đoạn sớm và 5 năm ở giai đoạn muộn.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN