Phải làm gì để phòng, tránh bệnh đái tháo đường tuýp 2?

Cập nhật, 19:33, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, tôi muốn phòng, tránh bệnh đái tháo đường tuýp 2 thì phải làm gì?

Châu Trần Ngọc Quang

(Tân Long- Mang Thít)

Trả lời:

Đái tháo đường tuýp 2 có các yếu tố thuận lợi chính là gien nhạy cảm với bệnh đái tháo đường kết hợp với các ảnh hưởng về môi trường như stress, lối sống ít vận động, ăn uống không hợp lý, ô nhiễm môi trường.

Như vậy, có thể phòng, tránh hoặc làm chậm sự xuất hiện bệnh đái tháo đường tuýp 2 như sau:

Kiểm soát cân nặng, dư cân, béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh đái tháo đường tuýp 2, vì dư cân ảnh hưởng tới sự sản xuất và sử dụng insulin của cơ thể.

Ăn uống lành mạnh, không ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất bột, đường (gạo, bột mì, bắp…), tránh uống nước ngọt có ga, nước ép trái cây, nước tăng lực pha nhiều đường…, không uống nhiều rượu, bia.

Ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít béo, nên ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần.

Tăng cường vận động, bất cứ hoạt động thể chất nào phù hợp với mình đều tốt, mỗi tuần nên đi bộ ít nhất 150 phút. Trong trường hợp già yếu đau khớp, có thể chia thời gian tập làm nhiều lần, thí dụ đi bộ 10 phút sau khi ăn, ngày 3 lần hoặc tập trên ghế…

Tầm soát bệnh, tầm soát giúp phát hiện sớm bệnh và có kế hoạch điều trị sớm, phòng ngừa các biến chứng. Những người từ 45 tuổi trở lên và những người thuộc nhóm nguy cơ cao nói trên nên tầm soát bệnh đái tháo đường. Cho dù kết quả tốt thế nào bạn cũng nên rà soát lại sức khỏe sau mỗi năm.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)