Cách điều trị bệnh khò khè cho trẻ và cách phòng ngừa

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 17/07/2020 (GMT+7)

Con tôi được 15 tháng tuổi, hay bị ho và khò khè khi thời tiết thay đổi. Xin bác sĩ cho biết tôi phải làm gì? Cách phòng ngừa như thế nào?

Nguyễn Thị Thu Nhàn (Ngãi Tứ- Tam Bình)

Trả lời: Khi bé bị khò khè, hãy đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, xác định nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đặc biệt là trong trường hợp ho khò khè kèm theo các dấu hiệu nặng sau: thở mệt, thở nhanh, tím tái, li bì, bứt rứt, bỏ ăn bỏ bú, khò khè nặng…

Không được tự ý mua thuốc cho trẻ, sử dụng thuốc không đúng cách có thể làm bệnh trở nên trầm trọng hơn, gây lờn thuốc và gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Những cách phòng ngừa ho, khò khè cho trẻ khi thời tiết thay đổi, khi thời tiết chuyển sang lạnh sau đây có thể hữu ích giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cho trẻ:

Phải giữ ấm cho trẻ, cả trong nhà, nơi ngủ và nơi chơi của trẻ cũng phải giữ ấm và thông thoáng. Khi trẻ ra ngoài trời lạnh, phải mang vớ, găng tay, đội nón cho trẻ.

Cho trẻ uống nhiều nước, điều này giúp cho đường hô hấp luôn giữ được độ ẩm cần thiết.

Bú sữa mẹ vì trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể và nhiều thành phần có lợi khác giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất và các vitamin giúp trẻ khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Chích ngừa cúm cho trẻ. Cúm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đường hô hấp cho trẻ đặc biệt vào mùa mưa, chích ngừa cúm sẽ giúp trẻ phần nào phòng ngừa được căn bệnh này.

Đối với trẻ đã được chẩn đoán suyễn thì cần tái khám bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng những thuốc ngừa cơn hen phế quản an toàn cho trẻ.

BS Phan Gia Hoàng(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

Các tin khác: