Thuốc lá và sức khỏe

Đừng để thuốc lá "tấn công" giảng đường!

Cập nhật, 17:19, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Không khó để bắt gặp hình ảnh hút thuốc lá tại các quán xá xung quanh trường học, mặc dù các trường đã cố gắng “ xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp, không khói thuốc lá”.

Dạo quanh các tuyến đường Phạm Thái Bường, Nguyễn Huệ, Phó Cơ Điều,... các quán cà phê gần trường học gần như luôn có khói thuốc lá.

Học sinh, sinh viên tụm năm, tụm ba vô tư phun khói thuốc, mặc kệ những người xung quanh đang khó chịu vì khói thuốc. Tuy các trường học đều nghiêm cấm học sinh sử dụng thuốc lá nhưng nhà trường không thể quản lý được việc học sinh, sinh viên hút thuốc ngoài phạm vi trường học.

Nhà vệ sinh nam trong trường học cũng là địa điểm để hút thuốc lá. Một nam sinh viên cho biết: “Từ sau lần đi vệ sinh trong trường hồi năm nhất tới nay đã 2 năm, tôi không dùng nhà vệ sinh trong trường nữa vì nồng nặc mùi thuốc lá và thường xuyên có người hút thuốc trong đó”.

Việc “hút thuốc lén” trong nhà vệ sinh cần được chấn chỉnh, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe người khác vì hút thuốc thụ động còn có nguy cơ cháy nổ khi quăng tàn thuốc còn cháy bừa bãi.

Phải chăng việc quá dễ dàng mua thuốc lá đã dẫn đến tình trạng này. Đặc biệt, với những em học sinh còn trong độ tuổi vị thành niên. Ở độ tuổi không phải trẻ em mà cũng chưa là người lớn, các em hút thuốc xem đó là thú vui, thể hiện “mình là người lớn”. Đa số học sinh hút thuốc cho rằng, các em hút thuốc vì được bạn bè mời và nếu từ chối có thể bị xem là “gà mái” “con nít”,...

Gần đây, các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh, đặc biệt ở các trường phổ thông để ngăn chặn từ đầu sự gia tăng những người hút thuốc lá. Nhiều người nghiện thuốc lá cho biết họ hút thuốc lá khi chưa đầy 18 tuổi và thời gian nghiện thuốc lá càng lâu, càng khó cai nghiện.

Tăng cường hiểu biết về tác hại của thuốc lá là chuyện nên làm ở mỗi trường học, bên cạnh đó, trường học cần sự chung tay của các ngành chức năng trong việc kiểm tra xử phạt những điểm bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người hút thuốc lá trong tương lai.

VĨNH PHÚC