Đau đầu- cảnh giác với dị dạng mạch máu não

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 26/06/2020 (GMT+7)

 

Các bác sĩ đang điều trị đột quỵ cho cháu N.
Các bác sĩ đang điều trị đột quỵ cho cháu N.

Với những người trẻ bị đau đầu thường xuyên, có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt, cần đi kiểm tra vì có thể bị dị dạng mạch máu não- căn bệnh gây đột quỵ rất nhanh ở người trẻ.

10 tuổi đã bị đột quỵ xuất huyết não

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dị dạng mạch máu não là bệnh lý do bất thường của thành mạch máu não tạo ra một búi mạch trong não với các động mạch và tĩnh mạch giãn lớn, tỷ lệ gặp trong dân số là 0,14%.

Dị dạng này là nguyên nhân gây xuất huyết não, chủ yếu ở người trẻ và trẻ em, với nguy cơ xuất huyết hàng năm là 2- 4%; tỷ lệ tử vong do xuất huyết là 10% và di chứng thần kinh là 30- 50%.

Bé gái 10 tuổi L.K.N. (ở Hậu Giang) bị đột quỵ xuất huyết não do dị dạng mạch máu bẩm sinh vừa được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S (BV S.I.S) Cần Thơ can thiệp DSA thành công. Tính đến nay, đây là bệnh nhân đột quỵ nhỏ tuổi nhất được BV S.I.S điều trị.

Mẹ K.N. kể lại, trước khi đột quỵ bé K.N. đang đi học bình thường, đột ngột có những biểu hiện đau đầu dữ dội và ói. Cô giáo ngay lập tức gọi cho phụ huynh đến đón bé về.

Lúc đón thấy con gái mặt bắt đầu tái xanh, miệng nói lắp bắp, đỡ đi gần như chân của bé không còn đứng vững được nữa, chị nghĩ ngay con mình chắc là bị não rồi, phải đưa đến bệnh viện lập tức.

Đến BV S.I.S Cần Thơ, qua chẩn đoán hình ảnh tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ xuất huyết não, sau khi hội chẩn các bác sĩ rút ra kết luận bé K.N. bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân lúc này là can thiệp nội mạch bằng công nghệ DSA.

Sau khi được can thiệp vào 10h đêm hôm trước, sáng ra bé đã tỉnh, da niêm hồng. Mẹ thở phào nhẹ nhõm, còn ba thì đi công tác cũng vừa về kịp lúc K.N. tỉnh dậy.

Em được cứu sống kịp thời. Mẹ bé cho biết: “Từ lúc 5 tuổi, lâu lâu bé N. lại kêu nhức đầu. Nghĩ con gái mình chỉ do đi nắng rồi nhức đầu, rồi con bé nghỉ ngơi lát là khỏe lại nên ba mẹ không dẫn đi kiểm tra. Cũng may đi đúng bệnh viện và can thiệp kịp thời…”

Trước đó, BV S.I.S cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 15 tuổi (quê Vĩnh Long) đột quỵ liên quan đến chơi game, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não (bẩm sinh) gây xuất huyết não.

Nên đi kiểm tra khi bị đau đầu thường xuyên

Theo TS. bác sĩ Trần Chí Cường- Giám đốc BV S.I.S Cần Thơ, dị dạng mạch máu não có thể gây tử vong. Nếu người bình thường đang khỏe mạnh nhưng đột nhiên bị đau đầu dữ dội, bất ngờ lên cơn động kinh hoặc co giật toàn thân cần đến bệnh viện kiểm tra ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh dị dạng mạch máu não.

Dị dạng mạch máu não là bệnh bẩm sinh, đây là sự kết nối bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch trong cơ thể. Mạch máu não tại khu vực não bộ thường được chia thành nhiều nhánh nhỏ.

Đến một điểm nhất định, các mạch máu sẽ phân nhánh thành nhiều mạch nhỏ gọi là mao mạch. Mao mạch có đường kính bằng một tế bào máu, khoảng 1/5 kích thước sợi tóc con người. Bình thường con người có rất nhiều mao mạch, dòng chảy và áp suất bên trong mao mạch rất thấp.

TS. bác sĩ Trần Chí Cường chia sẻ: Đột quỵ ở trẻ em phần lớn là xuất huyết não, nguyên nhân do vỡ dị dạng mạch máu bẩm sinh. Trước đó có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc một số ít bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, co giật, động kinh.

Khi xảy ra đột quỵ ở trẻ em, thì ngày nay sẽ điều trị theo phương pháp can thiệp nội mạch DSA, ít xâm lấn, đặc biệt là điều trị được những vùng não sâu mà phẫu thuật không can thiệp tới.

Do đó, việc điều trị này, khác với phẫu thuật mổ hở ngày trước có thể để lại di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí là tổn thương tâm lý đến các bé còn nhỏ tuổi.

Với can thiệp nội mạch DSA, có thể cho chỉ điểm rất chính xác các dị dạng mạch máu não, sau can thiệp trẻ nhỏ bảo tồn được phần lớn chức năng, không để lại bất kỳ vết sẹo nào.

Yếu tố quan trọng đã giúp các bác sĩ can thiệp cho bé thành công chính là đảm bảo nguyên tắc “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ. Bệnh nhân đến trong giờ vàng thì hiệu quả điều trị càng cao, giảm thiểu di chứng.

Vì vậy khi trẻ có triệu chứng đau đầu, co giật, động kinh thì phải sớm cho trẻ đi khám và để tầm soát tốt mạch máu não cho trẻ thì MRI 3 tesla sử dụng từ trường là thiết bị tầm soát an toàn nhất, đưa ra hình ảnh rõ nét, sớm phát hiện các dị dạng mạch máu để kịp thời điều trị ngăn ngừa đột quỵ.

Hiện nay, tỷ lệ người trẻ bị xuất huyết não ngày càng cao. TS. bác sĩ Trần Chí Cường cảnh báo: Đau đầu ở người trẻ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính do dị dạng mạch máu não. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN