Vui khỏe thể dục tại nhà mùa COVID-19

Cập nhật, 15:13, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều phòng gym, aerobic, yoga,… đóng cửa để phòng tránh dịch. Nhiều người chọn thể dục tại nhà để duy trì sức khỏe, nâng sức đề kháng mỗi ngày.

Nhiều chị em chọn cách tự tập yoga tại nhà để phòng tránh dịch bệnh.
Nhiều chị em chọn cách tự tập yoga tại nhà để phòng tránh dịch bệnh.

Khi nhà thành phòng tập

Trước đây, sau khi tan sở, anh Lê Hải An (Phường 2- TP Vĩnh Long) tới phòng gym quen thuộc tập để săn cơ, khỏe mạnh. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam, cùng với khuyến cáo không nên tập trung đông người, anh nghỉ ở nhà.

Song, do tập quen, nghỉ tập vài bữa cơ thể thấy có sức ì, khó chịu nên anh quyết định dành riêng khoảng hành lang trên lầu 1 để làm “phòng tập gym” tại nhà. “Anh mua ghế tạ đa năng; con lăn tập bụng; lắp đặt xà đơn,… để tập luyện tại nhà. Sáng thức sớm, hay tan sở sau khi ăn uống, nghỉ ngơi xíu là anh dành 45 phút để tập và thấy cơ thể khỏe khoắn hơn. Coi vậy chứ, tập quen rồi, không tập thấy người mình ì ì”- anh nói.

Khoảng sân nhà dài chưa đầy 15m cũng là nơi chạy bộ của em Nguyễn Bảo Khanh (Phường 2- TP Vĩnh Long). Chạy bộ ở nhà, nhưng Khanh vẫn mang giày và mặc đồ thể thao… đúng tinh thần thể dục thể thao như chạy ngoài công viên. “Em chạy tới chạy lui vậy mà hơn 5.000 bước đó. Nhờ vậy, cơ bụng săn chắc, em giảm được 2 ký”.

Và, những cách tập thể dục tại nhà mà vẫn khỏe được nhiều bạn trẻ chia sẻ. Nào là tận dụng đi lên xuống cầu thang, tích cực vận động làm việc nhà, mua dây nhảy, mua vòng lắc, mua dụng cụ cầm tay hỗ trợ cho việc tập bụng; mua thảm tập yoga…

Chị Trần Thu Thảo (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) hào hứng: “Vợ chồng chị thi nhau tập plank xem ai giữ thăng bằng được lâu. Lúc đầu chị giữ được 30 giây, ráng làm 3 lần. Sau đó chị làm được 90 giây”.

Theo các chuyên gia thể hình, động tác plank tác động tổng thể đến cơ bụng, giúp người tập có thể sở hữu một cơ bụng săn chắc với rãnh bụng đẹp. Tập plank không khó nhưng phải đúng kỹ thuật. 60 giây mỗi ngày để bắt đầu tập plank nhưng sau đó thì tăng tần suất lên 2- 3 hiệp/ngày để tăng hiệu quả.

Tập online tại nhà

Trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội, hạn chế ra ngoài, mọi người ý thức việc duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao, thường xuyên thực hành các hoạt động thể chất đơn giản và vui vẻ khi ở nhà để giữ cơ thể khỏe mạnh, sống tích cực, phòng ngừa nhiễm bệnh trong mùa dịch COVID-19. Kể cả bạn không phải là một cá nhân yêu thích thể dục thể thao thì bạn vẫn nên tăng cường vận động để đẩy lùi nguy cơ nhiễm bệnh.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến (Phường 4- TP Vĩnh Long) có thói quen đến phòng tập Yoga sau khi tan sở. Tuy nhiên, trong tình cảnh dịch bệnh hiện nay, chị chủ động tập tại nhà. Chỉ cần thảm tập, bộ đồ tập yoga thoải mái và máy tính, chị Yến đều đặn tập 40 phút mỗi buổi sáng.

“Những động tác hít thở cơ bản tôi tập quen rồi, tôi mua thêm khóa tập yoga trên mạng tập những bài tập nâng cao cho cơ thể mình thon gọn hơn. Nhờ tập kiên trì gần 2 năm, vóc dáng tôi thon gọn, da dẻ hồng hào, ăn ngon, ngủ sâu và khỏe hơn nhiều”- chị Yến cho biết.

Những ngày ở nhà phòng chống dịch COVID-19 cũng là khoảng thời gian lý tưởng để các bạn trẻ thử nghiệm một bộ môn thể dục mới như tập yoga, nhảy zumba hoặc tìm và tập theo các bài tập có huấn luyện viên hướng dẫn trên mạng.

Chị Phạm Mai Anh (Phường 2- TP Vĩnh Long) thích tập với nhạc sôi động nên những bài tập Aerobic và Zumba trên youtube luôn được chị chọn tập. “Coi vậy chứ tập mồ hôi ra không thua gì ở phòng tập đâu. Con gái nhỏ thấy mình tập cũng đứng tập theo. Vui lắm”- chị Mai Anh cho biết.

Trong mùa dịch COVID-19, Bộ Y tế khuyến khích mọi người thường xuyên thực hành các hoạt động thể chất đơn giản và vui vẻ khi ở nhà để giữ cơ thể khỏe mạnh, tích cực, tăng cường miễn dịch nhằm phòng ngừa nhiễm bệnh. Đối với người lớn, nên vận động thân thể 30 phút/ngày và đối với trẻ nhỏ, nên vận động 1 giờ/ngày.

Các hoạt động thể chất sẽ giúp mọi người cải thiện giấc ngủ, có sức khỏe tốt. Giữ cho bản thân tích cực vận động mỗi ngày giúp khỏe mạnh cả về thể chất, trí não và tinh thần, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng của dịch bệnh. Bộ Y tế kêu gọi tự chăm sóc bản thân, gia đình và bạn bè là điều quan trọng để mọi người vượt qua dịch COVID-19.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng.

Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video…

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN