Vĩnh Long sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do vi rút corona

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Đến thời điểm này, tuy Vĩnh Long chưa có ca bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona mới (nCoV), song để ứng phó với mọi tình huống, tỉnh tăng cường các biện pháp sẵn sàng phòng, chống dịch do vi rút corona trên địa bàn tỉnh và xem công tác phòng, chống dịch bệnh như “chống giặc”.

BVĐK tỉnh chuẩn bị khu vực cách ly và tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm vi rút corona.
BVĐK tỉnh chuẩn bị khu vực cách ly và tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm vi rút corona.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2, Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh, Sở Y tế tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống dịch do vi rút corona cho từng tình huống, như: khi chưa có ca bệnh, khi có ca bệnh và khi dịch bệnh bùng phát; đồng thời bố trí các tổ phòng chống dịch sẵn sàng giám sát tại cộng đồng và các cơ sở điều trị nếu có trường hợp mắc bệnh và dịch bệnh do vi rút corona xảy ra.

Sở cũng thành lập đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, qua đó lưu ý các đơn vị cần tích cực theo dõi tình trạng sức khỏe đối với những trường hợp người dân từ Trung Quốc trở về hoặc có tiếp xúc với người từ Trung Quốc về để kịp thời xử lý khi có biểu hiện nhiễm bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về phòng, chống bệnh; triển khai kịp thời hướng dẫn của Bộ Y tế cho nhân viên y tế về quy trình điều trị bệnh nhân để tránh lây nhiễm…

Bác sĩ Trầm Quốc Tuấn- Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long cho biết, bệnh viện xây dựng kế hoạch để kịp thời phát hiện, cách ly và xử lý khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh do vi rút corona.

Bệnh viện sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong thu thập thông tin, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, báo cáo ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ, kịp thời, chính xác
theo quy định.

BVĐK tỉnh cũng bố trí một phòng khám lây nhiễm riêng để tiếp đón, phát hiện và phân luồng các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan chéo trong bệnh viện; tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, bệnh viện thành lập 2 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm phổi cấp do vi rút corona, thường trực sẵn sàng, phản ứng nhanh; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế cho công tác hồi sức cấp cứu và điều trị; tuyên truyền, hướng dẫn cho người bệnh, người nhà người bệnh mang khẩu trang, vệ sinh mũi, họng bằng nước sát khuẩn, khuyến khích mang khẩu trang khi đến các khoa khám bệnh.

Hiện, các địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động phòng chống dịch do vi rút corona. Huyện Tam Bình thành lập BCĐ phòng chống nhiễm dịch bệnh do vi rút corona và 2 đội phản ứng nhanh. Trung tâm Y tế huyện ra quân phun thuốc phòng chống dịch tại 60 điểm trường và các trạm y tế trong huyện.

Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Sở Y tế thành lập 2 đội phản ứng nhanh do lãnh đạo Sở Y tế làm đội trưởng, mỗi trung tâm y tế và bệnh viện trên địa bàn tỉnh thành lập một đội phản ứng nhanh do lãnh đạo trung tâm, bệnh viện làm đội trưởng; BVĐK tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, BVĐK tư nhân Triều An Loan Trâm và BVĐK Xuyên Á là các đơn vị tiếp nhận cách ly điều trị các trường hợp nhiễm do vi rút corona.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức khu vực cách ly, phòng khám hô hấp riêng nhằm phân luồng, cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút corona phải báo ngay về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để triển khai các giải pháp hỗ trợ xử lý nhanh và đúng quy trình.

Các đơn vị tăng cường phối hợp với công an địa phương nắm số lượng người từ Trung Quốc đến địa phương hoặc ở địa phương sang Trung Quốc rồi trở về để kịp thời theo dõi tình hình sức khỏe; đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng bệnh cho người dân để chủ động thông tin khi có dấu hiệu nghi bệnh và chủ động phòng bệnh; thực hiện giám sát ca bệnh và rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ bảo hộ để hạn chế lây lan.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra có khả năng lây lan rất nhanh, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh và phòng chống lây truyền tại cộng đồng.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để bảo vệ sức khỏe trước bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona, mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng, mang khẩu trang đúng cách khi đến nơi đông người.

Đồng thời, ăn uống khoa học, ăn rau, trái cây và tập thể dục để tăng đề kháng cho cơ thể; tránh sử dụng thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín và tránh tiếp xúc với gia cầm, chim hoặc động vật hoang dã. Ý thức chủ động phòng chống bệnh của mọi người sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước căn bệnh nguy hiểm này.

Sở Y tế thông báo, 3 trường hợp sốt có tiếp xúc với người Trung Quốc, tiếp xúc với Việt kiều về Việt Nam quá cảnh tại Trung Quốc và 3 người Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện không thuộc trường hợp phải giám sát theo Quyết định số 181, ngày 21/1/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona”. Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo giám sát, theo dõi và chủ động cung cấp thông tin kịp thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN