Nâng thể trạng, phòng ngừa vi rút corona

Cập nhật, 05:32, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Bệnh do vi rút corona mới (nCoV) với hơn 17.389 ca nhiễm, 362 ca tử vong tính đến trưa qua (3/2/2020). Trước diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch bệnh này, phòng chống bệnh là nhiệm vụ cấp thiết.

Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh và mua khẩu trang tại nhà thuốc.
Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh và mua khẩu trang tại nhà thuốc.

Làm gì để an toàn trong dịch nCoV?

Dù Vĩnh Long chưa có ca bệnh nhiễm nCoV nào, song tâm lý đề phòng dịch bệnh của người dân đang rất cao. Tỏi, sả tươi, củ gừng, tinh nghệ tươi,… là những gia vị được nhiều người sử dụng trong bữa ăn để nâng sức đề kháng phòng bệnh.

Trên đường phố, hình ảnh người dân đeo khẩu trang y tế di chuyển rất phổ biến. Và, những ngày nay do nhu cầu người dân tìm mua khẩu trang, nước rửa tay khô nhiều nên mặt hàng này trở nên khan hiếm.

Anh Nguyễn Văn Hùng (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho biết: “Tui đi giáp các tiệm thuốc tây ở Tam Bình mua được có hộp khẩu trang, mà giá 100.000đ, nên phải lên Vĩnh Long tìm mua thêm mà kiếm cũng khó, có tiệm chỉ bán cho 1 người 1 gói 10 cái”.

Còn chị Dương Tố Linh (xã Hòa Phú- Long Hồ) thì lo lắng: “Chị nghe nói phải khẩu trang 3 lớp mới ngừa được con vi rút đó, nên chị đeo luôn 3 cái, kệ hơi ngộp xíu nhưng an tâm, nhờ mùa dịch mà chị khuyên được chồng và 2 con chịu mang khẩu trang khi ra đường rồi, chứ 3 cha con nói đàn ông, con trai bịt mặt, khó chịu lắm”.

Trường Mầm non Hoa Lan dọn vệ sinh, sát khuẩn phòng học, đồ chơi bằng dung dịch Chloramin B.
Trường Mầm non Hoa Lan dọn vệ sinh, sát khuẩn phòng học, đồ chơi bằng dung dịch Chloramin B.

Là mẹ của 2 con nhỏ đang học mẫu giáo, chị Lê Thị Quyến (Phường 4- TP Vĩnh Long) không khỏi hoang mang trước dịch corona.

“Tôi theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, cách phòng ngừa bệnh ra sao để mình và người thân trong gia đình an toàn trong mùa dịch, mua đầy đủ khẩu trang, nước muối sinh lý súc miệng; cồn sát khuẩn; nước rửa tay khô,…

Hôm qua, nghe thông báo tụi nhỏ được nghỉ thêm 1 tuần, tôi mừng lắm. Kệ, vợ chồng chia nhau đem theo 1 đứa đi làm, vừa trông con cho an tâm”.

Tại Việt Nam có 8 người được xác định nhiễm nCoV, trong đó có 1 người khỏi bệnh được xuất viện và 1 người khỏi bệnh. Số trường hợp nghi nhiễm- gồm những người có biểu hiện sốt, ho và đi về từ vùng dịch- có 236 người, trong đó 163 người có kết quả âm tính nCoV, số còn lại đang được tiếp tục cách ly.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì khẩu trang y tế được sử dụng trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm, kể cả bệnh do nCoV. 

Khẩu trang y tế 3 lớp thông thường có tác dụng ngăn ngừa lây truyền qua các chất tiết đường hô hấp; sử dụng tốt cho người có nguy cơ như làm việc ở cửa khẩu, làm việc ở bệnh viện, đi đến nơi đông người. Còn khẩu trang N95 sử dụng tốt cho người đi vào ổ dịch, người chăm sóc bệnh nhân tại ổ dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ khi dịch nCoV bùng phát, người dân đã có ý thức mang khẩu trang khi ra đường và giữ gìn vệ sinh chung.

Chị Quyến chia sẻ: “Cả gia đình tui giờ rửa tay thường xuyên, vì như thế không chỉ ngừa được bệnh nCoV mà còn nhiều bệnh khác theo khuyến cáo của ngành y tế”.

Ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học

Bệnh do nCoV hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, nhận biết sớm những biểu hiện bệnh cụ thể cùng các biện pháp phòng tránh là những điều cần làm ngay lúc này.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, vi rút nCoV lây qua đường không khí, qua giọt bắn nước bọt, qua vật dụng, thời gian ủ bệnh là 14 ngày.

Người nhiễm bệnh có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch kèm theo sống hoặc đến từ vùng có người mắc bệnh do nCoV trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân tránh đi du lịch nếu đang sốt, ho hoặc khó thở, đến ngay cơ sở y tế nếu có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế, tránh tiếp xúc với người sốt, ho; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng; khi ho, hắt hơi thì che kín miệng bằng khăn giấy hoặc tay áo; sau khi dùng khăn giấy cần bỏ vào thùng rác và rửa tay.

“Do đó, cần lắng nghe cơ thể mình: xem mình có sốt, ho sổ mũi, đau người hoặc bất cứ bất thường nào, đặc biệt là triệu chứng sốt. 

Khi khởi phát sốt, có thể là kéo dài, có thể là thành cơn, kèm theo ho, khạc đàm, đau họng, cần phải tới ngay cơ sở y tế để khám bệnh và được theo dõi”- TS.BS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết.

TS.BS. Hồ Thị Thu Hằng chia sẻ: người chưa nhiễm bệnh thì bảo vệ mình bằng cách thường xuyên vệ sinh cá nhân; nhà cửa vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên súc rửa mũi họng, rửa tay, mang khẩu trang khi có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Đặc biệt với người có yếu tố nguy cơ, như: người lớn tuổi, người có bệnh nền mãn tính: tim mạch, suy gan thận, suy giảm miễn dịch thì hạn chế đến nơi đông người; hạn chế tiếp xúc người có nghi ngờ mắc bệnh hô hấp nhằm hạn chế lây lan bệnh (nếu có). Những người này nếu mắc bệnh thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng rất lớn.

Cách phòng chống nCoV tốt nhất là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt vi rút lạ này ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể cũng như khi đã gây bệnh.

“Ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, sinh hoạt làm việc điều độ, để duy trì sức khỏe”- TS.BS. Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng 1- TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Vi rút ra ngoài môi trường nằm trong chất tiết của đường hô hấp gọi là giọt bắn, cái gì ngăn được giọt bắn không vào đường hô hấp là ngừa được bệnh, cho nên khẩu trang 3 lớp hay rửa tay xà phòng đúng cách là ngăn được. Mang khẩu trang khi ra đám đông và khi tiếp xúc từ 2m trở lại với người bệnh là hiệu quả, khẩu trang phải trùm qua mũi, trùm luôn cằm, ép phần mũi cho sát, phần màu sậm ra ngoài”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN