Chủ động phòng vi rút corona trong trường học

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Hiểu được những lo lắng của phụ huynh khi cho con em nhập học sau Tết Nguyên đán- khi mà những thông tin người nhiễm và nghi nhiễm vi rút corona (nCoV) dần tăng lên. Các cơ sở giáo dục ở Vĩnh Long đã có những bước đi sẵn sàng để phòng dịch, tăng cường ý thức phụ huynh, học sinh, sinh viên.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đo thân nhiệt cho toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên.
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đo thân nhiệt cho toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Tăng nhận thức học sinh, sinh viên

Nghỉ học tạm thời là để có thêm thời gian vệ sinh, phòng tránh dịch. Các chuyên gia, thầy, cô giáo tuyên truyền cho học sinh, sinh viên biết các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, để từ đó bản thân các em chủ động phòng tránh.

Sáng 3/2/2020, ngày nhập học đầu tiên sau Tết Nguyên đán, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tiến hành phát khẩu trang miễn phí và đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Bên cạnh đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn mời chuyên gia đến tư vấn cho giảng viên, sinh viên của trường.

PGS.TS Cao Hùng Phi cho biết: “Nhà trường triển khai các văn bản, chỉ thị và tuân thủ các quy định của y tế trong cách ly. Học kỳ II năm học 2019- 2020 được dời lại 6 tuần để giảm lưu lượng sinh viên trong trường. Ngày 9/3/2020, sinh viên nhập học chính thức trở lại”. 

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hiện có khoảng 8.000 sinh viên. Trong đó, có nhiều sinh viên đến từ các vùng miền khác nhau”.

Trịnh Ngọc Mai Khanh- sinh viên năm 3, ngành công tác xã hội- nói: “Em đọc báo mỗi ngày để theo dõi tin tức của bệnh và hiểu cách phòng tránh.

Em cũng có đọc những thông tin câu like về dịch bệnh nhưng mỗi tin em đều đọc báo kiểm chứng lại. Trước khi nhập học, em cũng rất lo, hôm nay trường tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang như vậy em rất yên tâm”.

Trong khi đó, tại Trường ĐH Cửu Long, TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng- cho biết trường đã thành lập đội phản ứng nhanh theo chỉ thị của Thủ tướng.

Ông cho biết: “Chúng tôi thành lập đội y tế khẩn cấp gồm 12 người do Khoa Sức khỏe, Viện Đào tạo thường xuyên và y tế trường phụ trách. Chia làm 3 nhóm trực 24/24”.

Ngoài ra, Trường ĐH Cửu Long đã hoàn thành việc dán áp phích ở các dãy nhà học, căng tin, ký túc xá,… về cách phòng ngừa dịch nCoV. Trang bị khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay, nước lau sàn ở các nhà vệ sinh trường. Đặc biệt, trường này có chuẩn bị sẵn 1 phòng cách ly để giải quyết trường hợp nghi nhiễm.

Mới đây, Trường ĐH Cửu Long cũng đã có thông báo cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần và sẽ nhập học lại vào ngày 10/2 tới. “Trường có 90 lưu học sinh Lào và Campuchia đang theo học tại trường đã trở lại sau kỳ nghỉ tết. Tất cả các em đã được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt. Các em đều có sức khỏe ổn định”- ông Nguyễn Thanh Dũng cho biết.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, sinh viên. TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Bên cạnh tập huấn cho toàn trường, cố vấn học tập phải nắm tình hình sức khỏe sinh viên lớp mình quản lý kịp thời báo cáo”.

Chủ động phòng dịch

Vệ sinh trường học để phòng dịch.
Vệ sinh trường học để phòng dịch.

Sáng 2/2/2020, Sở GD- ĐT Vĩnh Long có văn bản gửi đến các phòng GD- ĐT, các trường THPT, THCS- THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc Sở GD- ĐT về việc lùi lịch học sau Tết Nguyên đán và tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc diệt khuẩn trường, lớp.

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đến trường để triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc phòng chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra. Chủ động sắp xếp, tổ chức tổng vệ sinh tất cả phòng học, phòng chức năng,… bằng xà bông.

Hạn chót đến 15 giờ ngày 3/2/2020, sau đó, ngành y tế sẽ tổ chức phun thuốc diệt khuẩn. Rà soát, thống kê danh sách cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã đến những địa phương có người bị nhiễm vi rút corona, báo cáo về Sở GD- ĐT tỉnh.

Cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về phòng chống dịch bệnh do các cơ quan chức năng tổ chức. Lãnh đạo phòng GD- ĐT chủ động phối hợp với trung tâm y tế địa phương tổ chức phun thuốc diệt khuẩn tại đơn vị mình.

Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho biết: “Để chuẩn bị cho học sinh vào học sau nghỉ Tết Nguyên đán, ngành giáo dục tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ sở tổng vệ sinh môi trường, các nhóm lớp trước khi vào học nhằm đảm bảo vệ sinh phòng dịch.

Ngành giáo dục Vĩnh Long lùi ngày nhập học sau Tết Nguyên đán từ 3- 5 ngày, phối hợp với Sở Y tế thực hiện vệ sinh, phun thuốc phòng chống dịch”.

Chủ trương này của ngành giáo dục được nhiều phụ huynh đồng tình. Ông Lê Văn Đông- một phụ huynh có con học Trường Tiểu học Chu Văn An (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Đến chiều chủ nhật, hay được tin con nghỉ học thêm 1 tuần để vệ sinh trường lớp tôi cũng yên tâm hơn.

Nghỉ tết lâu như vậy, không biết những học sinh khác đi đâu, làm gì. Trẻ nhỏ không biết phòng tránh nên tôi không an tâm. Nghỉ thêm 1 tuần nếu học sinh nào ủ bệnh sẽ phát hiện, sẵn diệt khuẩn trường lớp luôn”.

Tất cả trường học tại Vĩnh Long tổng dọn vệ sinh trường, lớp; khử trùng các dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân… trước khi học sinh, sinh viên đi học lại sau kỳ nghỉ tết. Đặc biệt, việc lau rửa phòng học, đồ chơi, bàn ghế,… bằng dung dịch chloramine B cũng được thường xuyên tiến hành tại các trường.

Tối 2/2, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế về việc cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống vi rút corona. Công văn nêu: về đề nghị của Bộ GD-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch nCoV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS,THPT tạm nghỉ học. Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh- thành trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN