Đón mùa tết vui khỏe

Cập nhật, 17:18, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

Tết là thời điểm giao mùa Đông- Xuân, thời tiết thay đổi, là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, tồn tại lâu hơn trong môi trường và làm tăng nguy cơ lây bệnh ở người. Ngoài ra, nếu không biết cách chọn thực phẩm chất lượng, dinh dưỡng hợp lý, uống rượu bia không kiểm soát… thì nguy cơ gây hại sức khỏe cho chính mình và người thân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình.
Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình.

Tết khỏe

Những ngày giáp tết, tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có rất đông lượng bệnh nhân đến khám điều trị. Trong đó, đa phần mắc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp và tiêu hóa như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi hay rối loạn tiêu hóa.

Theo bác sĩ, chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, những ngày gần đây người bệnh đến khám tăng. “Đối với bệnh hô hấp có một số bệnh nhân chủ quan nghĩ là mình cảm thường, song nếu điều trị không đúng cách, không kịp thời thì ảnh hưởng đến sức khỏe- nhất là trẻ em, người già có thể diễn tiến nặng hơn gây viêm phổi nặng dẫn đến suy hô hấp”- bác sĩ Thanh Tùng cho biết.

Người lớn tuổi và trẻ nhỏ là 2 đối tượng dễ mắc bệnh do sức đề kháng yếu và chưa kịp thích nghi với những thay đổi của thời tiết cũng như thay đổi trong sinh hoạt vào thời điểm hiện nay. Đặc biệt là những người đang mắc bệnh mãn tính, khả năng mắc bệnh rất cao và khi mắc bệnh thường diễn tiến cũng nặng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Phúc- Trưởng khoa Nội (Bệnh viện Đa khoa Triều An Loan Trâm) cho biết: “Về mức độ nguy hiểm, trẻ em đôi khi gặp những cơn hen ác tính có thể nguy hiểm tính mạng. Còn những người lớn tuổi bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, dễ vào đợt cấp; đôi khi có bệnh kết hợp tiểu đường tăng huyết áp gây nên tình trạng nặng nề cho bệnh nhân”.

Cách phòng bệnh cho bệnh nhân trong thời tiết như thế này cần tuân thủ chế độ điều trị, uống thuốc đúng liều, đúng thuốc, tái khám kịp thời khi có vấn đề về sức khỏe, giữ ấm và ăn uống đầy đủ, bổ sung rau xanh và trái cây tăng sức đề kháng.

Thời điểm giáp tết và Tết Nguyên đán hàng năm cũng là giai đoạn có nhiều bệnh mùa đông xuân. Dịch sởi diễn biến phức tạp trong thời điểm nửa đầu năm 2019, số người lớn mắc sởi tính đến cuối năm tăng gấp đôi so với 2014 là năm có dịch sởi lớn nhất tính trong hàng chục năm qua.

Để chủ động phòng chống bệnh mùa đông xuân và trong dịp tết, ngành y tế khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Riêng ngành y tế cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền và tổ chức trực 24/24 trong những ngày tết để bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Tết hạn chế rượu bia

Vì là ngày Tết cổ truyền của dân tộc nên vào dịp này mọi người thường tụ họp nâng ly bia, ly rượu chúc nhau cùng những món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường không có lợi cho sức khỏe. Mọi người cũng thường mãi vui chơi, tiệc tùng mà “quên” nghỉ ngơi cũng như duy trì chế độ tập luyện hợp lý, dẫn đến hay bị mệt mỏi, tăng cân sau tết.

Các chuyên gia y tế cho rằng, đây cũng là lý do khiến nhiều người tăng cân, tăng đường máu hay mỡ máu, đó là chưa kể những bệnh do rượu bia quá chén, bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu...) do thức ăn bị nhiễm khuẩn…

Ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP trong việc xử phạt nồng độ cồn đối với người lái xe. Qua đó, nâng mức phạt người uống rượu bia lái xe lên rất cao cũng góp phần giảm việc uống rượu bia trong những ngày Tết Canh Tý 2020.

Điều này, cũng góp phần làm giảm tai nạn giao thông và những ai có bệnh viêm loét dạ dày, bệnh gan (tăng men gan, gan nhiễm mỡ…) thì không nên tiếc nuối mà phá lệ uống bia rượu trong ngày xuân. Vì chất men trong rượu bia được xem là “kẻ thù” của dạ dày.

Anh Nguyễn Tấn Trung (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhà tôi mới mua mấy thùng nước ngọt; nước trái cây; sữa chua chất đầy ngăn mát tủ lạnh và trà sen ngon về dùng cho tết này. Năm mới gia đình không muốn là nguyên nhân khiến cho khách đến nhà chúc tết bị phạt rồi giam bằng. Tôi có đi chúc tết, được mời rượu, bia, tôi cũng từ chối không uống”.

Mọi người nên thay đổi quan niệm phải ép nhau ăn và ép uống rượu, bia trong ngày tết. Chúng ta duy trì sinh hoạt, ăn uống trong những ngày tết như ngày thường, quan trọng là phải vui.

Qua đó, cần ăn đầy đủ các nhóm chất: ngũ cốc, chất đạm, chất béo tốt và chất xơ cùng vitamin khoáng chất từ rau củ quả; thường xuyên tập thể dục. Sức khỏe của mỗi người mỗi khác, để tránh những hậu quả đáng tiếc do ăn uống quá đà, hãy chọn lựa cách ăn và món ăn phù hợp với sức khỏe của mình và tôn trọng ý kiến của khách đến thăm nhà khi từ chối dùng bữa vì lý do sức khỏe.

Để đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc mọi người cũng cần chú ý tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe bản thân, hạn chế thức khuya, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt là khi mắc bệnh không nên kiêng cữ những ngày đầu năm không đi khám, mà phải đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ Vĩnh Long có nhiều năm kinh nghiệm trực tết, bệnh nhân phải vào cấp cứu nhiều nhất dịp tết vẫn là do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do say xỉn lái xe mất khả năng kiểm soát, ẩu đả dẫn đến thương tích hay bất cẩn bị tai nạn khi vui chơi... Các bác sĩ hy vọng khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực, với khung xử phạt nặng, số người phải vào bệnh viện cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích có nguyên nhân do rượu, bia sẽ giảm đáng kể.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG