Thuốc lá và sức khỏe

Trên 90% những người mắc bệnh phổi có liên quan đến thuốc lá

Cập nhật, 06:24, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

“Thuốc lá và các bệnh về phổi” là chủ đề mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn cho ngày Thế giới không thuốc lá năm 2019. Đây cũng là lời cảnh báo được đưa ra cho tất cả những người đang nghiện thuốc lá trên toàn cầu và đặc biệt, với Việt Nam, khi hơn 90% những người mắc bệnh phổi có liên quan đến thuốc lá.

 

Dù đang điều trị bệnh COPD tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, bệnh nhân này vẫn dửng dưng với sức khỏe, cứ hút thuốc.
Dù đang điều trị bệnh COPD tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, bệnh nhân này vẫn dửng dưng với sức khỏe, cứ hút thuốc.

Theo WHO, khói thuốc lá khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm, trong đó có hơn 1 triệu người chết do hít phải khói thuốc từ người khác. Trong khi đó ở Việt Nam, số người chết vì thuốc lá còn nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét.

Và đáng giật mình là 97% bệnh ung thư phổi là có hút thuốc lá. Điều đáng tiếc là hầu hết những người mắc bệnh đều nhận thức được tác hại của khói thuốc song không đủ quyết tâm để bỏ thuốc.

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đang điều trị tại Khoa Phổi (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long) phần lớn cũng do có thời gian dài hút thuốc lá.

Ông N.T.B. (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) lo lắng: “Tui bị ho ra máu, vô bệnh viện cầm được máu rồi. Bác sĩ nói do hút thuốc lá nhiều ảnh hưởng về tim mạch rối loạn dây thần kinh và ho ra máu cho nên tui khuyên ai hút thì cố gắng bỏ thuốc đi. Sức khỏe giờ quý lắm!”

Theo bác sĩ Phạm Văn Hoàng- Trưởng Khoa Bệnh phổi (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh), hút thuốc lá, thuốc lào đưa đến hạn chế về thông khí đường thở và lâu ngày dẫn đến bệnh COPD và bệnh này gây tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 sau tim mạch, ung thư và mức độ tàn phá cơ thể rất nghiêm trọng.

Trên thực tế bệnh nhân điều trị tại khoa cho thấy, đa số trong tình trạng hạn chế thông khí đường thở, đặc biệt COPD chiếm 50%, trong đó nhiều người có tiền sử hút thuốc lá.

Những người hút thuốc tuy biết hút thuốc liên quan nhiều đến ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, nhưng chưa có nhiều người biết đó là căn nguyên của căn bệnh cũng nặng không kém là bệnh phổi COPD.

Khói thuốc lá được nghiên cứu có 7.000 độc tố và 69 chất gây ung thư. Không chỉ người hút mà người ngồi bên cạnh cũng hít phải khói độc.

Nguy hiểm hơn nữa, khói thuốc lá còn đang phá hủy hệ hô hấp của trẻ nhỏ. 165.000 trẻ đã tử vong mỗi năm vì nhiễm trùng đường hô hấp, do hít phải khói thuốc. Thuốc lá đang thực sự trở thành kẻ thù của sự phát triển nhân loại.

Bài, ảnh: MAI ANH