Nước mắt nhân tạo tốt cho mắt

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

Em là dân IT với đặc thù công việc không thể tách rời máy vi tính. Dạo này em thường xuyên bị mỏi mắt, chảy nước mắt và cay mắt. Bác sĩ cho em hỏi nếu dùng nước mắt nhân tạo lâu dài thì có ảnh hưởng gì cho mắt không?

Trần Thị Hồng Nga

(Trà Côn- Trà Ôn)

Mắt em bị mỏi, chảy nước mắt và cay mắt là triệu chứng của khô mắt thể hiện trong hội chứng thị giác máy vi tính xuất phát từ làm việc lâu và không có thời gian nghỉ ngơi xen kẽ. Em cần để mắt nghỉ mỗi 30- 40 phút làm việc, bằng cách nhắm mắt, nhìn ra xa, thư giãn. Chớp mắt đầy đủ, thường xuyên cũng là một cách giảm bớt khô mắt do bốc hơi, vì khi làm việc do mải mê nhìn màn hình, chúng ta thường quên chớp mắt khiến mắt bị khô.

Nước mắt nhân tạo được bào chế để bổ sung các thành phần như trong nước mắt tự nhiên giúp bôi trơn, giữ ấm mắt. Bổ sung nước mắt nhân tạo là một giải pháp điều trị và chống mỏi mắt, khô mắt trong hội chứng thị giác máy vi tính. Các loại nước mắt nhân tạo có thể nhỏ lâu dài, vì không gây lờn thuốc, kháng thuốc và có nhiều phản ứng phụ như đối với kháng sinh hoặc kháng viêm. Tốt nhất em nên đi khám ở Trung tâm y tế huyện hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Khoa Mắt) để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, điều trị và được theo dõi định kỳ đầy đủ.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)