Tăng cường đối thoại, phản biện trực tiếp để nâng độ bao phủ BHYT

Cập nhật, 18:44, Chủ Nhật, 21/07/2019 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Vĩnh Long có trên 885.600 người tham gia BHYT, tăng gần 59.500 người so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 84,2% dân số. Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86% dân số vào cuối năm 2019.

Người dân khám BHYT tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Long.
Người dân khám BHYT tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Long.

Trong những tháng đầu năm, Cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người lao động, nhân viên, hội viên và nhân dân. Hình thức tuyên truyền bằng đối thoại trực tiếp với người dân, công nhân tiếp tục được ngành thực hiện đã phát huy hiệu quả.

Ở các địa phương, công tác tuyên truyền được lãnh đạo ngành quan tâm và có những bước chuyển biến tích cực.

Năm 2019, BHXH huyện Vũng Liêm xác định phải tập trung phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, huyện có trên 131.3000 người tham gia BHYT, đạt trên 102% chỉ tiêu.

Trong đó, đối tượng hộ gia đình có trên 59.000 người tham gia, góp phần đạt độ bao phủ BHYT trên 87%.

Theo ông Nguyễn Văn Bé- Giám đốc BHXH Vũng Liêm, đạt được kết quả trên là do BHXH huyện tham mưu cho Huyện ủy đưa chỉ tiêu tỷ lệ người tham gia BHYT vào nghị quyết năm để chỉ đạo các chi- đảng bộ trong huyện quán triệt tổ chức thực hiện; tham mưu UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu phù hợp điều kiện của từng địa phương để tổ chức thực hiện đạt kế hoạch; tổ chức tuyên truyền cho các xã có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT, BHXH…

Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức người dân, chủ doanh nghiệp trong tham gia BHYT đã có sự thay đổi tốt hơn.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, số người lao động trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tham gia BHXH, BHYT đạt 83,62%, tăng 12,6% so cùng kỳ.

Tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình tăng 4,04% so cùng kỳ, tương ứng 42.692 người, chiếm 33,37% dân số; riêng học sinh từ cấp tiểu học, THCS, THPT tham gia đạt 95,13%, tăng 6,48%.

Trong những tháng đầu năm, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; tăng cường công tác cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, tiến tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường thanh- kiểm tra công tác khám chữa bệnh, cũng như thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; phấn đấu cuối năm không vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Mặt khác, các cơ sở khám, chữa bệnh chú trọng công tác cập nhật tình hình liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT ngay sau khi người bệnh thanh toán ra viện.

Đồng thời, tra cứu lịch sử khám chữa bệnh trên cổng tiếp nhận để ngăn chặn kịp thời tình trạng khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày tại nhiều cơ sở khác nhau trên cùng một bệnh lý.  

Ông Đoàn Văn Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh- cho biết, trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã khám tổng số 170.915 lượt người, trong đó đối tượng BHYT chiếm 74,6%.

Thời gian qua, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ đạo các khoa- phòng thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Vĩnh Long phấn đấu cuối năm 2019 có 23% lực lượng lao động tham gia BHXH, 20% lực lượng lao động tham gia BHTN và độ bao phủ BHYT toàn tỉnh là 86% dân số.

Hiện, do bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân nên quy trình khám BHYT còn 5 khâu và thời gian bệnh nhân từ khám đến lãnh thuốc chỉ khoảng 25 phút (đối với bệnh thông thường), nếu có xét nghiệm lâm sàng thì từ 1 giờ- 2 giờ 30 phút.

Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2019, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp truyền thông phù hợp, hiệu quả để người dân hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT và khám chữa bệnh BHYT.

Trong công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh chú trọng phát huy hình thức đối thoại, phản biện trực tiếp với người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp và nhân dân ở ấp- khóm, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người tham gia BHYT, BHXH, BHTN.

Ông Lữ Quang Ngời cũng yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND các huyện- thị- thành tăng cường công tác thanh- kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp theo thẩm quyền, nhằm khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với phát triển BHXH tự nguyện, các ngành chức năng tiếp tục phát triển đối tượng lao động làm việc ở khu vực phi chính thức, đặc biệt ở loại hình các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lao động mùa vụ, chưa ký hợp đồng lao động…

Thời gian qua, công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Tỉnh đã giải quyết cho trên 47.200 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; chi khám chữa bệnh BHYT cho hơn 1,4 triệu lượt người, với tổng số tiền trên 336 tỷ đồng, vượt gần 40% dự toán. Ngoài ra, Tổ thu nợ BHXH, BHYT tỉnh Vĩnh Long đã thu được trên 14 tỷ đồng, đạt 43,5% trên tổng số nợ, góp phần giảm tỷ lệ nợ toàn tỉnh còn 3,1% so với kế hoạch thu năm 2019, là một trong những tỉnh có tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp trong cả nước.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG