Đau lưng có nguy hiểm không và cách phòng ngừa?

Cập nhật, 15:03, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Tôi năm nay 56 tuổi, hay bị đau lưng, uống thuốc thì giảm sau đó thì đau lại. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì? Đau lưng có nguy hiểm và có thể phòng ngừa được không?

Lê Thị Xuyến (Vũng Liêm)

Trả lời: Vùng thắt lưng được xem như bản lề của cột sống, mọi tư thế xoay chuyển, vận động, mang vác và cả quá trình lão hóa đều ảnh hưởng đến vùng này.

Cơ chế gây đau vùng thắt lưng chủ yếu là những kích thích đến các nhánh thần kinh cảm giác, những tổn thương của thân cột sống (viêm, chấn thương, u…) và của đĩa đệm (viêm, thoát vị…).

Trong ống tủy các rễ thần kinh đi ra ngoài qua các lỗ liên hợp của đốt sống. Khi có các tổn thương, chèn ép hoặc kích thích vào các rễ này trên đường đi cũng gây cảm giác đau và rối loạn vận động.

Đau thắt lưng là bệnh lành tính, thường hay gặp trong đời sống hàng ngày, nhất là ở nam và nữ trong độ tuổi lao động. Vì có rất nhiều nguyên nhân, nên bà cần đến bệnh viện khám để xác định thì việc điều trị mới có kết quả.

Để hạn chế đau lưng nên thường xuyên tập lưng và cơ bụng, giữ dáng đi thẳng, đầu gối vuông góc, khi ngồi lâu nên chọn ghế chắc chắn, vừa tầm cao của cơ thể.

Khi đứng làm việc, các đồ vật ngang khuỷu tay, tránh phải đưa tay ra với. Khi phải ngồi hoặc đứng lâu nên thay đổi tư thế, đi lại, tập nhẹ nhàng các động tác lưng, bụng. Nằm ngủ chọn các loại nệm phẳng có độ cứng vừa phải (nệm dày khoảng 3- 5cm), không đeo túi lệch một bên…

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)