Đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ

Cập nhật, 17:57, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Các cơ sở tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tiêm chủng, phải khám, sàng lọc và chẩn đoán kỹ tình hình sức khỏe của trẻ trước khi tiêm để tránh tai biến, dứt khoát xử lý thành công các ca tai biến tiêm chủng. “Quyết tâm lớn nhất của ngành y tế là an toàn tiêm chủng cho các cháu”- đó là một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tại “hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019” vào ngày 11/6.

Các cơ sở tiêm chủng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ.
Các cơ sở tiêm chủng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên cả nước từng bước được kiểm soát, nhiều dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi, ngăn chặn tốt các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta, các bệnh dịch lưu hành trong nước như: tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết có thể ghi nhận số mắc gia tăng do các nguyên nhân khách quan: biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, dân di cư biến động, giao lưu quốc tế và trong nước rộng rãi.

Cùng với đó, công tác phòng chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do các bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh, hoạt động phòng chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân.

Để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, năm 2019, Bộ Y tế xác định công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm.

Ngành Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để có chỉ đạo kịp thời, giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai các hoạt động phòng dịch chủ động, các chiến dịch tiêm vắc xin tại những nơi có nguy cơ cao.

Đối với công tác điều trị, các cơ sở y tế tiếp tục các hoạt động giảm tử vong, trong đó tập trung phân luồng, phân tuyến, cách ly trong điều trị, tránh lây nhiễm chéo.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nhất là đối với bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và cần thực hiện tốt về tiêm chủng phòng bệnh và an toàn tiêm chủng.

Đồng thời, phải truyền thông sâu rộng để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống dịch, tiêm chủng và tiêm chủng đúng lịch đầy đủ.

Đặc biệt các cơ sở tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tiêm chủng, phải khám, sàng lọc và chẩn đoán kỹ tình hình sức khỏe của trẻ trước khi tiêm để tránh tai biến, cũng như dứt khoát xử lý thành công các ca tai biến tiêm chủng.

Hội nghị kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh- thành với gần 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã nhằm cập nhật hướng dẫn về các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật cụ thể cho các tuyến tỉnh, huyện, xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Để dịch không xảy ra, tại hội nghị, các PGS.TS đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi Trung ương cập nhật, hướng dẫn công tác giám sát, xử lý và phòng chống các bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng; cập nhật phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em; cập nhập phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng; quy trình tiêm chủng an toàn và quy trình giám sát tai biến sau tiêm chủng; hướng dẫn về xử trí, cấp cứu tai biến nặng sau tiêm chủng…

Thời gian qua, tại Việt Nam hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi được ngăn chặn, không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A(H7N9). Các bệnh dịch lưu hành trong nước được khống chế và kiểm soát. Song, số người mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn tăng cục bộ tại nhiều tỉnh- thành. Số người mắc sởi tăng tại hầu hết các tỉnh- thành.

Bộ Y tế cũng khẳng định tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG