Những thói quen gây hại cho thận

Cập nhật, 15:17, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Là một trong những cơ quan quan trọng bậc nhất cơ thể, thận có nhiều chức năng bao gồm loại bỏ lượng nước dư thừa và giữ lại nước khi cần thiết, điều chỉnh nồng độ khoáng chất trong cơ thể, giải độc máu và lọc chất thải qua nước tiểu. Song nếu bạn không chú ý, những thói quen xấu phổ biến sau đây có thể gây hại đến hoạt động của thận.

Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối và đường dễ gây hại cho thận. Ảnh: BrightSide
Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối và đường dễ gây hại cho thận. Ảnh: BrightSide

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, bánh nướng, xúc xích, rau củ đóng hộp... thường chứa nhiều phốt-pho và natri, hai “thủ phạm” chính gây tổn thương thận. Do vậy, cả người mắc bệnh lẫn chưa mắc bệnh thận đều nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Tuy các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, aspirin và acetaminophen có thể làm đỡ đau, nhưng chúng đồng thời cũng phá hoại thận. Những thuốc này làm xấu thêm các vấn đề về thận nếu như bạn đang bị bệnh. Một số thuốc kháng sinh như bacitracin, amphotericin B, cephalosporin…, cũng có thể gây hại cho thận.

Uống không đủ nước

Nếu cơ thể được cấp nước đầy đủ, nó sẽ giúp thận thải độc tố ra ngoài. Đó là lý do tại sao các bác sĩ luôn khuyên chúng ta uống nhiều nước để tránh sỏi thận. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương thận và sỏi thận.

Dùng quá nhiều muối

Thực phẩm giàu muối chứa hàm lượng cao natri, nên tiêu thụ chúng làm tăng huyết áp. Điều này gây hại cho thận, bởi cơ quan này phải làm việc cật lực hơn để thải bỏ lượng muối dư thừa. Dùng quá nhiều muối còn gây giữ nước trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Thiếu ngủ

Một giấc ngủ ngon là cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả thận. Cụ thể, chức năng thận được quản lý bởi chu kỳ ngủ-thức của cơ thể, quá trình giúp sắp xếp khối lượng công việc trong 24 tiếng của thận.

Ăn nhiều thịt đỏ

Sau khi tiêu thụ, thịt đỏ (bò, cừu, dê, heo...) tạo ra số lượng cao axít trong máu. Điều này có hại cho thận và gây nhiễm độc axít - tình trạng mà trong đó thận không thể loại bỏ axít một cách thích hợp. Nên mặc dù đạm động vật cần thiết cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ nó quá mức dễ gây họa cho thận.

Không trị nhiễm trùng

Nếu đang bị các bệnh nhiễm trùng thông thường như cảm cúm, viêm amidan, hãy bắt đầu dùng thuốc kháng sinh ngay lập tức. Bởi nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể gây hại cho thận. Ngoài ra, nếu một bệnh nhiễm trùng do vi-rút không được chữa trị, nó có thể gây thương tổn thận.

Dùng rượu bia quá mức

Thường xuyên uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Đây là lý do tại sao người nghiện rượu nặng thường bị tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thận. Rượu còn khiến cơ thể mất rất nhiều nước, gây cản trở thêm cho hoạt động của thận.

Ít đi tiểu

Đi tiểu là một cách bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không đi tiểu thường xuyên, thói quen này có thể gây hại cho thận, dần dẫn đến hình thành sỏi thận và gây ra bệnh thận.

Tiêu thụ thức ăn giàu đường

Đường là một thực phẩm góp phần gây ra béo phì, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do tiêu thụ đường quá mức có thể gây ra bệnh thận, bạn nên tránh dùng thức uống có đường, bánh kẹo ngọt và soda.

Theo AN NHIÊN/Báo Cần Thơ