Mỹ phẩm "n không"- ẩn họa khôn lường

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ không có tác dụng làm đẹp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Ấy vậy mà, những loại sản phẩm “n không” (không nhãn mác, không phụ đề tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí không hạn sử dụng, không nơi sản xuất,…) vẫn còn lưu thông trên thị trường.

Mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ hợp lệ bị ngành chức năng phát hiện.
Mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ hợp lệ bị ngành chức năng phát hiện.

Giá bình dân, chất lượng “hên xui”

Hiện nay, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng lại có xu hướng thích dùng mỹ phẩm ngoại nên nhiều cơ sở đã sản xuất hàng giả, kém chất lượng rồi tuồn về các chợ, nhất là ở vùng nông thôn, trà trộn với hàng thật để đánh lừa người tiêu dùng.

Thêm vào đó, nhiều loại mỹ phẩm cũng được gắn mác “hàng ngoại xách tay” từ Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… nhưng khó mà biết được về công dụng, nơi sản xuất, hạn dùng cũng được bày bán nhiều trên thị trường.

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ kinh doanh mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Song, theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường tỉnh, việc buôn bán các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc còn diễn biến khá phức tạp.

Theo Thanh tra Sở Y tế, thời gian qua đã kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh, đa số chấp hành tốt. Tuy nhiên, cũng phát hiện một số sai phạm như: sản phẩm không rõ nguồn gốc, không ổn định thành phần sản xuất, chất lượng không giống công bố,…

Trong vai người mua, chúng tôi ghé một shop bán mỹ phẩm (Phường 2- TP Vĩnh Long) hỏi mua kem dưỡng trắng da, thì được nhân viên đon đả giới thiệu “loại nào cũng có, giá nào cũng có, từ hàng nội đến hàng ngoại”

. Đưa hộp kem, chị nhân viên nhiệt tình: “Đây là kem của Pháp, chỉ cần dùng 1 tuần là trắng thấy rõ, nếu muốn trắng hơn thì dùng thêm kem tẩy trắng để có hiệu quả nhanh hơn”.

Theo quan sát của chúng tôi thì loại kem này chỉ có tiếng nước ngoài, không phụ đề, không hạn dùng, khi tra cứu thông tin bằng mã code thì cũng không truy cập được bất cứ thông tin nào. Khi tỏ vẻ nghi ngờ thì nhân viên trả lời xẵng giọng: “Hàng xách tay sao có phụ đề được, giá này là ưu đãi lắm rồi”.

Việc mỹ phẩm giá rẻ, kém chất lượng tồn tại trên thị trường có rất nhiều nguyên nhân. Mà nguyên nhân chính là do tâm lý ham “giá rẻ, tác dụng nhanh” của người tiêu dùng.

Nhiều người vẫn chọn mua mỹ phẩm bằng cảm quan, thường quan tâm đến nhãn hiệu, mùi thơm, còn chất lượng thì “hên xui”, chủ yếu đặt niềm tin ở người bán. Chính vì sự dễ dãi, cả tin mà đã “tiếp tay” cho các loại mỹ phẩm kém chất lượng có đất sống.

Bên cạnh đó, bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng sản phẩm.

Nhiều cơ sở công bố thành phần sản phẩm một đàng nhưng rồi sản xuất một nẻo, không đúng với nội dung đăng ký.

Nguy hại khôn lường

Người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm ở những nơi uy tín, cơ sở sản xuất rõ ràng.
Người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm ở những nơi uy tín, cơ sở sản xuất rõ ràng.

Các chuyên gia da liễu cho biết mỹ phẩm giả, kém chất lượng gây ra những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe người dùng, bởi hầu hết chúng đều chứa chất độc hại với tỷ lệ cao hơn mức cho phép nhiều lần.

Sản phẩm có chứa corticod dễ mang cho da có vẻ trắng mịn, nhưng lại gây giãn mạch, nám da, thậm chí có thể gây ung thư da nếu sử dụng lâu ngày.

Ông Lê Tuấn Vũ- Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm (Sở Y tế) cho biết: Các loại mỹ phẩm đều thuộc loại sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với làn da nên nếu bị dị ứng hoặc sử dụng phải sản phẩm kém chất lượng, tất cả những tác hại sẽ thể hiện rõ trên da mặt và cơ thể.

Theo đó, da sẽ bị gây hại trực tiếp như nhiễm khuẩn, khô da, sạm da, trong đó, những loại mỹ phẩm cấp tốc có thể chứa chất gây bào mòn da. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài, khó khăn, tốn nhiều chi phí.

Đồng thời, một số loại mỹ phẩm chứa chất cấm, nhiễm kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài, có khả năng dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Từng phải đi điều trị da liễu vì ham “hàng ngoại giá rẻ”, chị Nguyễn Mẫn Thi (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Da tôi bị mụn nhiều nên khi được bạn giới thiệu một loại kem “xách tay” đặc trị mụn lại trắng da từ Hàn Quốc, với giá chỉ bằng một nửa hàng nhập khẩu, tôi mua liền.

Dùng vài lần thì thấy mụn xẹp bớt nhưng ai ngờ sau 1 tuần da tôi ửng đỏ lên, ngứa khắp mặt. Tôi phải đến bác sĩ da liễu để trị. Bác sĩ nói da mặt tôi bị nhiễm chì nhưng ở mức độ nhẹ, phải điều trị lâu mới hết. Từ đó, tôi “tởn” luôn”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, để đảm bảo an toàn cũng như có được một làn da khỏe mạnh, người tiêu dùng mà đặc biệt là chị em phụ nữ cần phải lựa chọn những thương hiệu mỹ phẩm chính hãng, uy tín, không nên ham rẻ để tránh xảy ra những tác hại đáng tiếc đến sức khỏe. Tránh việc mua hàng trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ hay nghe theo những lời quảng cáo “mật ngọt”.

Đồng thời, ngành chức năng quyết liệt hơn nữa các biện pháp nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm đối với việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Theo Phòng Quản lý dược (Sở Y tế), hiện tỉnh có 11 cơ sở sản xuất mỹ phẩm. Để được sản xuất mỹ phẩm, cơ sở sản xuất phải được thành lập hợp pháp và có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Và để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, cơ sở sản xuất phải đáp ứng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật và hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng yêu cầu. Thời gian qua, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra.

Bài, ảnh: TRÀ MY