Cách phun diệt muỗi mùa mưa

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Mùa mưa sắp đến tôi muốn phun thuốc diệt muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết cho gia đình. Xin bác sĩ cho biết, tôi nên phun vào giờ nào, các loại thuốc phun diệt côn trùng có tác dụng trong bao lâu và đối với các loại côn trùng nào? Khi phun thuốc mọi người có phải ra khỏi nhà không, nếu phải ra khỏi nhà thì bao lâu mới vô lại được?

Nguyễn Văn Tuấn (Ngãi Tứ - Tam Bình)

Trả lời: Để phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết thì việc đầu tiên là diệt lăng quăng, sau đó mới tiến hành phun thuốc diệt muỗi trưởng thành. Loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hoạt động vào ban ngày, mạnh nhất vào những giờ đầu buổi sáng hay trước lúc mặt trời lặn. Để diệt loài muỗi này có hiệu quả nên phun thuốc vào buổi sáng.

Trong điều kiện bình thường, các loại thuốc phun diệt muỗi và côn trùng gây hại vẫn còn hiệu quả tốt sau 3 tháng kể từ khi phun thuốc. Hóa chất diệt côn trùng có tác dụng diệt đối với tất cả các loại côn trùng như muỗi, gián, kiến, ruồi…

Lưu ý cần che đậy, thu dọn thực phẩm, nước uống, vật nuôi, cá cảnh phải dời ra khỏi nhà. Tất cả những người trong gia đình phải ra khỏi nhà để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, đóng tất cả các cửa sổ khi phun thuốc trong nhà, vào nhà sau 30 phút kể từ khi phun hóa chất. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 6 tuổi) nên để sau 1- 2 giờ hoặc sau hẳn 1 buổi (sáng phun thì chiều có thể vào).

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)