Cần nâng kiến thức chăm sóc người bệnh tai biến

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Tai biến mạch máu não là một trong các bệnh gây tử vong cao hiện nay. Người bệnh tai biến mạch máu não sau giai đoạn cấp thường để lại di chứng như liệt nửa người và các rối loạn chức năng khác.

Tại Khoa Nội tim mạch- Lão khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, hầu hết người bệnh tai biến được tiếp nhận, điều trị đạt hiệu quả nhưng vẫn còn di chứng yếu liệt, tàn tật, rối loạn nhận thức, ngôn ngữ, loét... Do đó việc chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não là rất quan trọng, góp phần vào khả năng phục hồi của người bệnh.

Qua khảo sát 122 thân nhân người bệnh tai biến mạch máu não đang điều trị, kết quả tỷ lệ thân nhân có kiến thức về phòng chống loét, dinh dưỡng, phục hồi chức năng đạt tốt và khá là tương đối thấp. Chỉ có nhóm tuân thủ dùng thuốc tốt là 23,8%, khá 25,4% và qua đó cho thấy thân nhân chú trọng việc sử dụng thuốc cho người bệnh.

Khuyến nghị đưa ra là tăng cường hướng dẫn thân nhân kiến thức chăm sóc người bệnh tai biến, nhất là người ở nông thôn, người có trình độ văn hóa thấp và lớn tuổi. Trong chăm sóc chú ý hơn ở nhóm phòng chống loét, phục hồi chức năng, dinh dưỡng.

MINH THÁI