Bộ Y tế cam kết năm 2020 Việt Nam sẽ 'ra lò' vắc xin 5 trong 1

Cập nhật, 13:05, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Bộ Y tế đã cam kết với Chính phủ sẽ hoàn thành việc nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin 5 trong 1 "made in Việt Nam" và năm 2020 sẽ chính thức có sản phẩm đưa vào sử dụng.

Tại Hội nghị triển khai công tác ngành Y tế năm 2019 tổ chức ngày 15/11, ông Nguyễn Ngô Quang, Phụ trách Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế vừa cam kết với Chính phủ năm 2020 sẽ đưa vào sản xuất vắc xin 5 trong 1.

Việt Nam sẽ có vắc xin 5 trong 1 tự sản xuất vào năm 2020. Ảnh: TTXVN
Việt Nam sẽ có vắc xin 5 trong 1 tự sản xuất vào năm 2020. Ảnh: TTXVN

Theo đó, hiện nay vắc xin 5 trong 1 "made in Việt Nam" đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng. Đây là một tín hiệu vui khi Việt Nam vẫn đang bị động trong việc nhập vắc xin 5 trong 1 về sử dụng.

Thời gian qua, Việt Nam đã phải chuyển đổi đưa vắc xin 5 trong 1 ComBE Five (do Ấn Độ sản xuất) vào sử dụng thay thế vắc xin Quinvaxem do Hàn Quốc đã ngừng sản xuất loại vắc xin này.

Việc chuyển đổi đã được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, tuy nhiên, có nhiều trường hợp phản ứng mạnh, đặc biệt đã có 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five khiến người dân khá lo lắng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tập huấn quy trình tiêm chủng cho 100% nhân viên y tế tham gia tiêm chủng; tập huấn phác đồ chống sốc cho các cơ sở y tế, nhằm hạn chế các tai biến không mong muốn khi tiêm vắc xin cho trẻ.

Đồng thời, siết chặt quy trình tiêm chủng, sàng lọc trước tiêm, hướng dẫn cho cha mẹ trẻ trước và sau tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức