Bệnh dại là gì và cách phòng ngừa?

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, bệnh dại là gì và cách phòng ngừa, xử trí như thế nào?

Thạch Sa Ron (Loan Mỹ - Tam Bình)

Trả lời:

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi rút dại có tên khoa học Rhabdovirus gây nên. Động vật bị bệnh dại truyền vi rút dại sang người qua vết cắn, vết cào, vết xước trên da và niêm mạc bị tổn thương do tiếp xúc trực tiếp với nước dãi từ vật nuôi bị bệnh dại.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, vi rút nhân lên và di chuyển dọc theo các dây thần kinh tiến tới tủy sống và não phá hủy mô thần kinh, gây nên kích động ở người bệnh.

Người bị bệnh dại có những biểu hiện kích động như sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng hoặc có trường hợp bị liệt dẫn tới hôn mê. Người bị bệnh dại thường tử vong sau 7- 10 ngày.

Diễn biến từ khi bị chó dại cắn thường có 2 thời kỳ:

Thời kỳ đầu: Khoảng 1- 4 ngày, biểu hiện kín đáo và thất thường như sốt, đau đầu, mất ngủ, có cảm giác ngứa, kiến bò chỗ vết cắn, lo âu, căng thẳng.

Thời kỳ toàn phát: Lúc này người bệnh đau nhức đầu nhiều, buồn nôn, chóng mặt, lo âu cực độ, trạng thái kích thích và tăng cảm giác biểu hiện là sợ nước, sợ gió, ánh sáng, mùi lạ…

Ngoài ra còn có cảm giác biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, nước mắt, vã mồ hôi, hạ huyết áp. Người bệnh thường tử vong trong vòng vài ngày sau khi lên cơn dại.

Trong trường hợp người bị vật nuôi (chó, mèo) nghi dại cắn, cào thì phải sơ cứu rửa ngay vết thương bằng cách xối rửa kỹ tất cả các vết cắn, cào với nước và xà phòng hoặc nước sạch trong vòng 10- 15 phút (tốt nhất là rửa dưới vòi nước chảy), rửa lại bằng cồn hoặc cồn I ốt để giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn.

Sau đó đến ngay cơ sở y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được các bác sĩ khám, tư vấn và tiêm ngừa bệnh dại theo đúng phác đồ điều trị.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)