Hút thuốc lá gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn

Cập nhật, 16:44, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến lá phổi và tim mạch, hút thuốc lá cũng gây nhiều nguy hại cho hệ tiêu hóa của bạn, đặc biệt là dạ dày. Khói thuốc lá đi vào cơ thể sẽ làm hư lớp nhầy bảo vệ dạ dày, gây ra các bệnh lý như viêm loét dạ dày, hành tá tràng...

Hút thuốc đủ khiến dạ dày của bạn có nguy cơ mắc hàng tá bệnh lý khác nhau về đường tiêu hóa, cho dù bạn có lối sống ăn uống khoa học đến đâu.

Thói quen hút thuốc gây hại đến dạ dày của bạn.
Thói quen hút thuốc gây hại đến dạ dày của bạn.

Theo các chuyên gia, trong khói thuốc lá chứa hàm lượng chất độc nicotin rất cao, loại chất này đã được chứng minh là có khả năng kích thích và phá hủy thần kinh, cơ quan hô hấp và các bộ phận khác trong cơ thể.

Ở những người bị viêm loét dạ dày tá tràng thì chất nicotin có trong khói thuốc lá khi được hít vào trong sẽ kích thích sản sinh nhiều chất cortisol- tác nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh nếu như người bệnh có nhiễm vi khuẩn HP. Trong khi, một thống kê gần đây cho biết có đến 60% người Việt Nam có nhiễm vi khuẩn HP.

Hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu đến vùng niêm mạc dạ dày và ngăn cản không cho dạ dày bài tiết ra chất nhầy. Do vậy, những đối tượng có hút thuốc lá, đặc biệt là những người hút thuốc lá thường xuyên với số lượng lớn rất dễ bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Ước tính 41% của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở nam giới và 33% các bệnh ở phụ nữ có thể là do hút thuốc lá.

Hút thuốc lá làm suy yếu tác dụng điều trị của thuốc đối kháng histamin-2, có thể kích thích bài tiết pepsin, thúc đẩy trào ngược tá tràng vào dạ dày, làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn HP và làm tăng sản xuất các gốc tự do, vasopressin tiết bởi tuyến yên, tiết endothelin bởi niêm mạc dạ dày và sản xuất các yếu tố kích hoạt tiểu cầu.

Chú Lưu Văn Tri (Tam Bình) cho biết: “ Tôi ăn uống rất điều độ vẫn bị loét dạ dày, khi khám bệnh và nghe tư vấn mới biết do thói quen hút thuốc”.

Mỗi khi ăn xong, chú Tri thói quen hút thuốc, nhưng sau khi ăn dạ dày và ruột co bóp mạnh, tuần hoàn máu tăng nhanh, vì vậy  hút thuốc lá vào thời điểm sau ăn sẽ khiến cơ thể hấp thu lượng độc tố gấp 10 lần.

Khi hút thuốc lá nguy cơ bị những bệnh lý cao hơn người bình thường gấp nhiều lần. Vì sức khỏe của bạn, của những người xung quanh, ngay từ bây giờ bạn hãy nói không với thuốc lá.

Trong đó có hơn 200 loại hóa chất có hại cho sức khỏe đến từ thuốc lá, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Người ta chia ra 4 nhóm chính: Nicotine là một chất không màu, chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi thuốc khi tiếp xúc với không khí; Khí CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu, gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy; Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Những phân tử này bám rất chặt ở môi trường xung quanh như quần áo, bàn ghế, khiến nhiều người có khả năng bị phơi nhiễm thụ động khói thuốc mà không biết; Trong khói thuốc lá có trên 40 chất trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng như: Benzopyrene có tính chất gây ung thư.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC