9 bệnh nhân được nội soi mật tụy ngược dòng

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 28/12/2018 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết khoảng một năm qua, đơn vị đã thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (Endoscopic Retrograde Cholangio Pancreatography- ERCP) cho 9 bệnh nhân, tuổi bình quân là 64 và có bệnh lý về mật tụy, thường gặp nhất là sỏi ống mật chủ.

Kết quả tỷ lệ thành công 88,9%. Biến chứng xuất huyết trong thủ thuật chiếm cao, tuy nhiên chưa có trường hợp nào thủng tá tràng, viêm tụy cấp hay tử vong.

Theo bệnh viện tỉnh, ERCP là thủ thuật hiệu quả trong điều trị đường mật và bệnh viện bắt đầu triển khai từ tháng 11/2017. Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, giúp bệnh nhân tránh được cuộc mổ lớn, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị.

Trước đây, bệnh lý đường mật thường can thiệp bằng phẫu thuật. Những năm gần đây với sự phát triển của nội soi và các dụng cụ nội soi, ERCP đã trở thành phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với các bệnh lý sỏi ống mật chủ và sỏi ống gan chung.

Thủ thuật này được triển khai rộng rãi ở nhiều bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên, qua chuyển giao từ Đề án 1816 và đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế.

TƯỜNG VÂN